Phòng chống tiêu cực trong công tác thi đua khen thưởng

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/1, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) T.Ư đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác TĐKT năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TĐKT T.Ư; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Toàn cảnh hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT T.Ư, Trưởng Ban TĐKT T.Ư Trần Thị Hà cho biết, năm 2018, công tác TĐKT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” có nhiều đổi mới, cách làm hay, nông thôn mới kiểu mẫu thực hiện hiệu quả ở nhiều địa phương và được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đến nay, cả nước đã có 3.787 xã và 61 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” được triển khai tích cực. Hiện nay cả nước có 121.248 DN thành lập mới. 

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai rộng khắp, tạo được sự thống nhất trong nhận thức của Nhân dân, đồng thuận trong xã hội; tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm còn 5,5% vào cuối năm 2018… Công tác khen thưởng được quan tâm chỉ đạo, chất lượng khen thưởng được nâng lên. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cho 55.463 trường hợp.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và tích cực đổi mới công tác TĐKT đã có tác động tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của Thủ đô năm 2018 và 3 năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tất cả 20 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, thu ngân sách vượt dự toán và 9 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch; GRDP tăng 7,61% (cách tính cũ 8,73%); thu hút đầu tư nước ngoài lần đầu tiên đứng đầu cả nước sau hơn 30 năm mở cửa và hội nhập...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong công tác TĐKT năm 2018. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, năm 2019 là năm thứ tư của nhiệm kỳ 5 năm, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là năm thứ 4 thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Vì vậy, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng.
Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 trên tất cả các lĩnh vực, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên. Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao và mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư và các địa phương tổ chức phát động các phong trào thi đua ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp, khả thi theo phương châm hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” nhằm tập trung giải quyết những nhiệm vụ khó, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, trọng tâm là xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, nhất là các nhân tố mới, các mô hình mới để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng, tạo động lực phát triển và lan toả sâu rộng...
“Tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến tích cực trong khen thưởng cho các đơn vị cơ sở, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, cán bộ công chức, viên chức trực tiếp thi hành công vụ. Khen thưởng phải kịp thời, chính xác, khách quan, công tâm công bằng, minh bạch, đúng thành tích, có giá trị giáo dục nêu gương. Phòng chống tiêu cực trong công tác thi đua khen thưởng” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần