Phòng Công chứng số 4 TP Hà Nội: Khó chuyển đổi mô hình

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phòng Cộng chứng số 4 là đối tượng được chuyển đổi từ mô hình Phòng công chứng sang mô hình văn phòng công chứng theo Kế hoạch của UBND TP, song việc chuyển đổi đã không thực hiện được.

 Chiều 30/5, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP đã có buổi làm việc với Phòng Công chứng số 4 TP Hà Nội về việc chấp hàng pháp luật trong hoạt động công chứng.
 Giao dịch tại Phòng Công chứng số 4.
Tại đây, Trưởng Phòng Công chứng số 4 Đặng Mạnh Tiến cho hay: Với tổng số 13 biên chế và 7 lao động hợp đồng, đơn vị đang phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, bởi hoạt động công chứng được xã hội hóa mạng mẽ từ khi Luật Công chứng 2006 được ban hành, hiện TP đã có hơn 120 tổ chức hành nghề công chứng với gần 500 công chứng viên. Phòng là đơn vị tự chủ về tài chính từ nhiều năm nên phải chịu áp lực không nhỏ để tồn tại trong điều kiện số lượng công việc của Phòng ngày càng giảm.
Bên cạnh đó, Phòng là đối tượng được chuyển đổi từ mô hình phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp công lập) sang mô hình văn phòng công chứng (xã hội hóa hoạt động như doanh nghiệp) theo Kế hoạch của UBND TP, song việc chuyển đổi đã không thực hiện được.
Theo ông Tiến, nguyên nhân quan trọng là do quy định về việc chuyển đổi này bộc lộ nhiều bất cập liên quan đến đấu giá quyền chuyển đổi, phương thức chuyển đổi, xác định giá chuyển đổi, chế độ chính sách áp dụng cho công chứng viên tham gia chuyển đổi… Do đó, Phòng kiến nghị đoàn giám sát kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền để ban hành, sửa đổi những văn bản pháp luật không còn phù hợp, có quy định cụ thể để khắc phục các bất cập này.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Đoàn giám sát ghi nhận Phòng Công chứng số 4 đã chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong hoạt động công chứng, không để xảy ra sai phạm hình sự, dân sự; chấp hành quy định về giá, mua bảo hiểm nghề nghiệp cho các công chứng viên…. Đơn vị cũng có quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để thực hiện hiệu quả hoạt động công chứng phục vụ tổ chức, công dân.
Tuy nhiên, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cũng đề nghị đơn vị lưu ý đẩy mạnh kết nối liên thông trực tuyến để thuận lợi hơn cho người dân. Đặc biệt, Phòng cần có báo cáo cụ thể, rõ ràng hơn về mọi bất cập, vướng mắc cụ thể của Phòng, của mọi nhân viên, công chứng viên của Phòng khi tiến hành chuyển đổi từ Phòng Công chứng (mô hình đơn vị sự nghiệp công lập) sang Văn phòng công chứng (mô hình xã hội hóa)…, từ đó nêu rõ kiến nghị với quận và TP để có giải pháp tháo gỡ hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần