Phòng dịch tốt để dạy và học tốt

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 5/9, hơn 2 triệu học sinh Hà Nội hân hoan cùng thầy cô đón mừng Lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021. Năm học này, Hà Nội tiếp tục là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, về số học sinh cũng như số cơ sở giáo dục. Điều đó cũng có nghĩa là vấn đề bảo đảm an toàn cho thầy và trò trong lễ khai giảng trong tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Phun khử khuẩn trường học trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Chiến Công
Có thể nói Lễ khai giảng năm học 2020 - 2021 là lễ khai giảng đặc biệt. Ngành GD&ĐT Hà Nội cùng các đơn vị liên quan của thành phố đã có sự chuẩn bị kỹ càng với mục tiêu làm sao để thầy và trò có một lễ khai giảng trang trọng, vui tươi và an toàn. Để đạt được mục tiêu trên, nhiều biện pháp được thực hiện. Lễ khai giảng được thống nhất diễn ra ngắn gọn, không quá 45 phút trong điều kiện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định và hướng dẫn của liên ngành Y tế và GD&ĐT từ trung ương đến địa phương. Tất cả các cơ sở giáo dục tổ chức khai báo y tế đối với toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh trước ngày tựu trường. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không tham dự lễ khai giảng.
Như vậy, có thể nói, trong hoàn cảnh đặc biệt, ngành giáo dục Hà Nội cùng toàn xã hội đã tạo mọi điều kiện để thầy và trò Thủ đô có một ngày khai giảng, an toàn trong không khí vui tươi, trang trọng đúng với tinh thần của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng lễ khai giảng mới chỉ là bước mở đầu. Năm học còn kéo dài và sẽ diễn ra trong bối cảnh cả nước vẫn phải tập trung phòng chống để sống chung an toàn với dịch. Điều đó đòi hỏi thầy trò, mỗi gia đình, cộng đồng không lơi là, nâng cao cảnh giác để có thể vừa dạy tốt, học tốt vừa phòng chống dịch bệnh có hiệu quả.
Trong thực tế, đây là điều đã được những cơ quan có trách nhiệm nghĩ tới, tiên liệu. Cùng với việc chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng, ngành GD&ĐT Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo công tác phòng chống dịch Covid-19. Trước ngày 1/9, các nhà trường, cơ sở giáo dục đều kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm học 2020 - 2021. Những điều kiện, trang thiết bị phòng chống dịch như máy đo thân nhiệt, nhiệt kế điện tử, vật tư y tế, khẩu trang dự phòng, nước sát khuẩn, bồn rửa tay… cho học sinh được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ.
Các trường cũng chuẩn bị tài liệu và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Giáo viên và học sinh cũng được tập huấn về kiến thức phòng chống dịch Covid-19, nhất là với học sinh, đối tượng cần thiết nhất. Các em đã được nhắc nhở để nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về phòng chống dịch bệnh do trường đề ra, đeo khẩu trang khi đến trường, trong lớp học, trên đường từ trường về nhà cũng như nơi công cộng; hướng dẫn thói quen thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi tháo bỏ khẩu trang, sau khi đi vệ sinh, không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, khăn tay, chai nước... Để các em học sinh, nhất là lứa tuổi tiểu học thực hiện tốt những quy định trên, rất cần sự quan tâm nhắc nhở, hướng dẫn của cha mẹ, thày cô giáo…
Mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu: Với bối cảnh vẫn còn dịch bệnh trong cộng đồng, tất cả các cấp, các ngành không được chủ quan, coi thường và phải sống chung an toàn với dịch bằng những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất.
Với tinh thần ấy, phòng chống dịch tốt để dạy và học tốt cần được coi là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục trong năm học được mở đầu bằng lễ khai giảng đặc biệt này.