Phòng giáo dục huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Lấy chất lượng là mục tiêu hàng đầu

Thanh Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng là huyện nổi tiếng về đất học với nhiều thành tích đáng nể và đáng tự hào. Nhiều năm liền giáo dục Vĩnh Bảo đã phát triển cả về chất và lượng. Được như vậy là có sự đóng góp không nhỏ của Phòng Giáo dục huyện.

Ông Phạm Ngọc Quỳnh – Trưởng phòng Giáo dục Vĩnh Bảo cho biết, năm 2018 UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, chức năng tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục phổ thông và mầm non huyện đến 2025, định hướng đến 2030. Bên cạnh đó, việc ổn định quy mô các trường mầm non, tiểu học sau năm 2015 tăng cường đầu tư để phát triển nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục công lập; khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tài trợ các điều kiện cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục ngoài công lập ở bậc học mầm non. 

Học sinh trường cấp 2 Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ảnh: Thanh Huế

Với định hướng xây dựng đất Vĩnh Bảo trở thành một môi trường ham học, kích thích tạo dựng những cơ hội thuận lợi và có khả năng tiếp cận cao trên địa bàn huyện, đồng thời nhằm đưa vào sử dụng rộng rãi có hiệu quả các chương trình nội dung giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục huyện đã tập trung thực hiện triển khai chủ trương đổi mới nội dung. Chương trình giáo dục tiểu học, phổ thông, kĩ năng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin... Các trường chủ động tổ chức đa dạng các loại hình học tập, phù hợp với đối tượng, tâm lý lứa tuổi học sinh, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo với các nội dung phong phú nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, địa lý, môi trường, an ninh, chủ quyền biển đảo.

Việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá được gắn liền với đời sống thực tiễn thể hiện tính trung thực, khách quan… Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học tiếp tục được củng cố, theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo và có một bộ phận trên chuẩn. Bên cạnh đó công tác điều động, bổ nhiệm qua các năm được thực hiện theo đúng quy trình nhằm đáp ứng được với yêu cầu của tinh thần đổi mới, hướng tới phát huy tính tự chủ, sáng tạo trong các nhà trường.

Cùng với việc đổi mới nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có đạo đức, năng lực, trách nhiệm giỏi về chuyên môn nghiệp vụ cũng được quan tâm theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Việc xây dựng nguồn cán bộ quản lý, tham mưu các cấp bổ sung đội ngũ giáo viên đúng tỷ lệ quy định. Huyện ủy, UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện đã tạo mọi điều kiện để cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ nguồn tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lí giáo dục, quản lí Nhà nước.

Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo phòng giáo dục, công tác trồng người huyện Vĩnh Bảo đã và đang vươn lên xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào giáo dục và là niềm tự hào của người dân TP Cảng Hải Phòng.