Phong tỏa thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh: Đề xuất hỗ trợ người trồng hoa

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) bị phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19, người dân nơi đây hiện đang “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiều diện tích trồng hoa của bà con cũng bị bỏ không do thiếu người chăm sóc, thu hái.

 Cánh đồng hoa xã Mê Linh xác xơ do thiếu người chăm sóc. Ảnh: Trọng Tùng

Mất nguồn thu từ hoa
Tháng Tư là thời điểm cuối vụ hoa cắt cành, tuy nhiên từ ngày 8/4 đến nay, ông Nguyễn Nhân Định và người thân trong gia đình không thể đi thu hoạch hoa, do toàn bộ thôn Hạ Lôi đang trong thời gian cách ly y tế. Gia đình ông Định có 4 sào canh tác hoa, chủ yếu là hoa hồng. Hiện, vẫn còn gần 1 sào chưa cho thu hoạch. Với việc bị cách ly, ông Định xác định sẽ phải bỏ diện tích hoa trên để chuẩn bị cho sản xuất vụ mới. Trong khi đó, gia đình anh Nguyễn Huy Liên cùng trú tại thôn Hạ Lôi thậm chí còn lo lắng hơn, bởi gia đình anh đang canh tác đến 1 mẫu hoa các loại. Hiện nay, do đang bị cách ly nên khoảng 2 sào hoa của gia đình không có người chăm sóc, thu hoạch.
Đi qua vùng hoa xã Mê Linh, có thể dễ dàng nhận thấy khung cảnh hết sức đìu hiu. Những cánh đồng hoa xác xơ sau nhiều ngày không có người chăm sóc. Một vài khu lều lán thường ngày có người trực trông, buôn bán hoa, nay cũng vắng hoe... Thực tế, từ trước khi thôn Hạ Lôi bị công bố là vùng cách ly y tế, việc tiêu thụ hoa các loại trên địa bàn xã Mê Linh nói riêng, huyện Mê Linh nói chung đã rất khó khăn, do nhu cầu thị trường hạn chế bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù vậy, bà con nơi đây vẫn có ít nhiều doanh thu từ cây hoa. Nhưng vào thời điểm này, thì người dân gần như không có nguồn thu.
Hỗ trợ người dân tái sản xuất
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô, diện tích canh tác hoa hiện nay tại xã Mê Linh vào khoảng 200ha, chủ yếu là hoa hồng. Trong tổng số 9 thôn trên địa bàn xã, thôn Hạ Lôi có số lượng hộ trồng hoa lớn nhất với hơn 800 hộ. “Hiện, hoa cắt cành đang vào cuối vụ nhưng do thôn Hạ Lôi bị cách ly y tế nên một phần diện tích canh tác của bà con nơi đây đang không thể thu hoạch được. Điều này khiến một bộ phận người nông dân cảm thấy rất tâm tư” – ông Đô cho biết.
Trước diễn biến dịch Covid-19 đang rất phức tạp hiện nay, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang cho biết, toàn bộ người dân trong thôn Hạ Lôi sẽ không thể ra khỏi nhà để lao động, sản xuất, kể cả là làm việc trong vùng cách ly. Điều này cũng đồng nghĩa, một phần diện tích hoa hiện nay của người dân trong thôn có thể sẽ phải cắt bỏ để bảo đảm thời vụ canh tác. Về giải pháp trước mắt, ông Bùi Xuân Quang kiến nghị UBND TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ cho người trồng hoa trên địa bàn thôn Hạ Lôi, nhằm giúp bà con nông dân có nguồn kinh phí tái sản xuất sau khi kết thúc thời gian cách ly y tế.
Cũng theo đại diện UBND huyện Mê Linh, sau khi kết thúc thời gian cách ly, địa phương sẽ khuyến cáo bà con chuyển đổi một phần diện tích hoa ngắn ngày hiện nay sang trồng rau màu, bởi đây là mặt hàng thị trường đang có nhu cầu rất lớn. Điều này sẽ giúp giải quyết việc làm, mang lại thu nhập thường xuyên hơn cho người nông dân.
Hiện nay, Hà Nội chưa có chế độ chính sách hỗ trợ về tài chính cho người dân ở vùng cách ly y tế. Do đó, địa phương kiến nghị các sở ngành quan tâm, tham mưu UBND TP Hà Nội có giải pháp hỗ trợ người dân thôn Hạ Lôi vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần