Phong trào thể dục thể thao quần chúng tại Hà Nội: Bài bản, hiệu quả thiết thực

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu về thể thao thành tích cao, những năm qua, TP Hà Nội luôn đi đầu trong phong trào phát triển thể dục thể thao quần chúng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội luôn cho thấy sự đi đầu trong thực hiện phong trào "Toàn dân rèn luyện thẻ thao theo gương Bác Hồ vĩ đại", nhất là từ khi khu phố đi bộ Hồ Gươm đi vào hoạt động. Trong năm 2018, TP Hà Nội đã tổ chức và đăng cai nhiều giải thể thao quần chúng, trao 2.085 lượt huy chương cho các đội có thành tích xuất sắc.
Đồng thời cử đội tuyển tham gia thi đấu 11 giải thể thao quần chúng cấp quốc gia, giành 23 Huy chương Vàng, 17 Huy chương Bạc, 32 Huy chương Đồng. Các chỉ số về phong trào thể dục thể thao quần chúng Hà Nội đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch: 36% số người luyện tập thể thao thường xuyên, toàn TP có 3.250 câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động liên tục...
Cùng với đó, việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên luôn được TP quan tâm. “Theo thống kê, số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên ngày càng tăng. Một số môn thể thao mới như dù lượn, yoga... được tạo điều kiện phát triển, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân” - Phó Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao - Sở VH&TT Hà Nội Nguyễn Phúc Anh cho biết.
Năm 2019, Vụ Thể dục thể thao quần chúng - Tổng cục Thể dục thể thao cũng đặt ra 2 nhiệm vụ trọng điểm, đó là tập trung vào việc chỉ đạo, đôn đốc tổ chức "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019" và Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước. Trong đó, với riêng TP Hà Nội, việc tổ chức hai nhiệm vụ trọng điểm này luôn được chú trọng từ khâu xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện. Kết quả là "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019" do TP tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 8.000 người, trong đó có hơn 5.000 vận động viên, người lao động thuộc các tầng lớp Nhân dân.
Bên cạnh đó, khoảng 3.000 - 5.000 thanh, thiếu nhi, học sinh trên địa bàn Thủ đô tham dự chương trình toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước năm 2019. Ngoài ra, các hoạt động thể thao như Giải chạy báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, giải cầu lông các CLB Hà Nội, giải bóng rổ học sinh tiểu học Hà Nội… luôn là điểm nhấn với quy mô và chất lượng giải đấu. Đáng chú ý, những giải trên cũng là những mô hình tiêu biểu về xã hội hóa thể thao các giải đấu của thể thao phong trào Hà Nội.
Nhằm phục vụ cũng như phát triển thể thao quần chúng đối với người dân, việc trang bị dụng cụ tập luyện thể thao cộng đồng tại các địa điểm công cộng ngày càng được chú trọng để đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân.
Đơn cử như huyện Ba Vì, số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên tính theo dân số huyện đạt 23,5%. Toàn huyện hiện có 9.707 gia đình thể thao, 115 câu lạc bộ thể thao được thành lập và thường xuyên luyện tập như CLB bóng bàn, bóng đá, quần vợt, bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, vật dân tộc, đua thuyền rồng, thái cực quyền và các vũ điệu thể thao...
Tổng quan, việc được chú trọng, đầu tư có trọng điểm và kịp thời vào thể thao quần chúng đã mang đến những tín hiệu tích cực trong nhiều năm qua trên địa bàn Thủ đô. Điều này góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần