[Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị viết từ tâm dịch Covid-19 tại Mỹ] Bài 5: Sự im lặng của New York

Bài, ảnh: Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Tuy cùng nằm trong “top” 2 bang thịnh vượng nhất nước Mỹ nhưng số phận của California và New York hoàn toàn trái ngược giữa tâm dịch Covid-19. Trong khi, con số lây nhiễm tại California đang “lùi” xuống vị trí thứ 5, New York lại đang “chạy đua với thời gian” khi tỉ lệ tử vong cao hơn bất kỳ quốc gia nào ngoài nước Mỹ.
Hiện đang có mặt tại Mỹ, một trong những cây viết trẻ, từng đoạt giải C trong lễ trao giải báo chí Quốc gia năm 2016 - phóng viên Nguyễn Thị Vân Hằng (sinh năm 1989) của báo Kinh tế & Đô thị - đã có những ghi chép về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nơi đây.
Bài 5: Sự im lặng của New York
Còi báo động xe cứu thương đã trở thành âm thanh ám ảnh cả ngày lẫn đêm ở New York hơn một tháng qua. Nhiều người dân chia sẻ trên Twitter (một trang mạng phổ biến ở Mỹ): “Ngay cả trong giấc ngủ cũng bị giật mình khi nghe tiếng xe 911. Cảm giác như lời khóc than của một sinh mạng nữa sắp bị tước đi quyền sống”.
Nhà ga Grand Central tại đường 42 New York không có một bóng dáng hành khách nào.
Kể từ ca nhiễm bệnh virus Sars-CoV-2 đầu tiên vào ngày 1/3, số người lây nhiễm và tử vong ở New York tăng theo cấp số nhân. Ngày 13/3, sau khi thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại New York, công tác phòng chống dịch được đẩy lên cao độ. Lệnh phong toả ban đầu chỉ thực hiện ở một vài địa điểm tập trung đông người như: trường học, các lễ hội lớn…đến nay đã mở rộng phạm vi ra toàn tiểu bang.
Các tụ điểm vui chơi, giải trí… trở nên tối tăm, yên ắng. Đường phố và nhà ga xe lửa thưa thớt bóng người. Các trường công lập bao gồm khoảng 1,1 triệu học sinh đã đóng cửa. Người dân tiếp tục ở yên nơi cư trú cho ít nhất đến 15/5.
 Quảng trường Thời Đại sầm uất trở nên vắng lặng.
 Các nhà hàng đóng cửa im lìm sau lệnh phong toả
 Những tụ điểm vui chơi, giải trí vắng tanh
 Cảnh tượng chen chúc, xô bồ trên các phương tiện công cộng được thay thế bằng hình ảnh im ắng, lạnh lẽo.
 Ngày cũng như đêm đường phố NewYork đều yên ắng.
 Lối vào tàu điện ngầm không còn cảnh chen chúc, xô bồ.
 Khu Chinatown đóng cửa các hoạt động kinh doanh
 Chưa bao giờ ghi nhận đêm New York ''im lặng'' đến vậy.
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 10 giờ 30 phút sáng ngày 23/4 (theo giờ Việt Nam), số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (dịch Covid-19) tại Mỹ đã lên tới 47.681 ca. New York có 262.268 người mắc, 20.354 ca tử vong vì Covid-19. Giới quan chức New York cho biết tình hình tại tiểu bang này đã “qua phía bên kia" của đỉnh dịch nhưng cảnh báo cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần