Phú La làm theo lời Bác, xây dựng đô thị văn minh gia đình văn hóa

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau 10 thực hiện Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành, Đảng bộ phường Phú La có 7 năm là đơn vị trong sạch vững mạnh, trong đó có 5 năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đây là kết quả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú La đã làm theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Đỗ Quang Bính nhớ lại, khi đó mới được 10 tuổi, kỷ niệm sâu sắc nhất đó là khi thấy Bác về đã cùng với chúng bạn hô vang tên “Cụ Hồ, Cụ Hồ …”. Sau khi xếp hàng được Bác chia kẹo cho thiếu nhi, động viên các em học tập tốt thì Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến mọi người. Phong cách của Bác rất giản dị, gần gũi và sáng ngời đạo đức. Với 30 năm công tác xã phường, từ khi Văn Phú nay là Phú La chuyển thành phường ông phụ trách công tác văn hóa. Ông nhớ như in lời Bác để phấn đấu xây dựng quê hương văn phú ngày càng văn minh và giàu có. Bản thân ông có trách nhiệm với địa phương về công tác xã hội, chuyển biến rõ nét là đô thị văn minh và không còn hộ nghèo. Cơ sở vật chất vật chất văn hóa được xây dựng khang trang. Thu nhập bình quân đầu người 1,5 triệu đồng/người/tháng.
 Ông Nguyễn Tài Hiển, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Phú La, quận Hà Đông giới thiệu về những hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm Văn Phú năm 1966.
 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết các cháu thanh thiếu nhi Tết Bính Ngọ (1966) tại xã Văn Phú, nay là phường Phú La, quận Hà Đông.
Ông Nguyễn Tài Hiển, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Phú La, quận Hà Đông, cũng là người trông coi khu di tích tưởng niệm của Bác, chia sẻ: Ngôi nhà lưu niệm Bác Hồ nằm trên địa bàn tổ 1, đang lưu giữ rất nhiều kỷ niệm ngày Bác Hồ về địa phương vào Mồng Một Tết Bính Ngọ (1/1/1966). Hàng ngày cần mẫn đóng - mở cửa cho người dân vào thăm ông Hiển đã thuộc lòng câu nói của Bác khi về địa phương đó: “Văn là văn hóa, phú là giàu có” Bác mong Văn Phú sẽ trở thành địa phương có văn hóa và giàu có, các hợp tác xã phải là điển hình tiêu biểu.
Hoc tập và làm theo lời Bác, hơn 50 năm qua kể từ ngày Bác về thăm, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Phú La đã phấn đấu nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đặc biệt sau 10 năm thành lập, phường chia tách Văn Phú thành Phú La đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết tại gia đình ông Đặng Đình Đĩnh xã Văn Phú (Bính Ngọ 1966).
Ông Lê Trung Dũng phó chủ tịch ủy ban nhân phường Phú La quận Hà Đông cho biết: Lúc đầu, kinh tế nhân dân trong phường chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, trình độ văn hóa còn hạn chế ảnh hưởng lớn tới nhu cầu giải quyết việc làm cho người lao động. Hệ thống điện - đường - trường - trạm còn hạn chế, 7/10 tổ dân phố chưa có nhà họp dân.

Với dân số lên trên 16.000 người, công tác lãnh đạo phát triển kinh tế được Đảng ủy phường tập trung chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề trọng tâm, tháo gỡ những khó khăn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các hộ gia đình về vốn sản xuất kinh doanh, thủ tục hành chính, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập cho nhân dân.

Đến nay, Phú La phát triển chủ yếu là thương mại - dịch vụ. Trong đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ chiếm tỷ lệ 75%, bao gồm kinh doanh, sản xuất công nghiệp – TTCN, xây dựng. Toàn phường đã có 215 doanh nghiệp, 582 hộ gia đình sản xuất kinh doanh cá thể. 2 Hợp tác xã đã chuyển đổi sang hình thức SX mới kinh doanh dịch vụ tổng hợp hiệu quả.
 Chủ tịch Hồ Chí Minh gần gũi nói chuyện với Ban Chủ nhiệm HTX Văn Phú nhân dịp Tết Bình NGọ 1966.
Nhờ kinh tế phát triển, công tác thu chi ngân sách được thực hiện đúng Luật Ngân sách. Hàng năm, kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trên giao. Tổng thu ngân sách trung bình hàng năm đạt trên 200%. Tổng chi thường xuyên đạt 100% chỉ tiêu được giao.

10 năm qua, Phú La có trên 2000 lượt cá nhân tiêu biểu được các cấp khen thưởng. Trong đó 2 người được khen thưởng cấp Trung ương. 38 lượt người được khen thưởng cấp TP còn lại là cấp quận, phường và các ngành.

Phường đã đầu tư xây dựng và hoàn thành 38 công trình, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 430 tỷ đồng, tạo điều kiện cho chăm sóc sức khỏe, vui chơi, sinh hoạt văn hóa, học tập của nhân dân...
 Công trình nhà lưu niệm Bác Hồ tại Phú La.
 Trường THCS Phú La là một trong những công trình xây dựng làm theo lời Bác nhằm đẩy mạnh việc giáo dục học tập của người dân địa phương.
Phường cũng đã tăng cường công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình trọng điểm của TP và quận, như: Cát Linh - Hà Đông; mở rộng Quốc lộ 6A từ ngã 3 Ba La đến bến xe Yên Nghĩa; khu đô thị Phú Lương … Đồng thời tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm cho bộ mặt của phường ngày một khang trang, sạch đẹp, văn minh. Sau 10 năm thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã xây dựng Phú La ngày càng giàu, đẹp, văn minh như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.