Phú Lương, tích cực giúp đỡ hộ nghèo đa chiều

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phú Lương là phường có số hộ nghèo cao nhất quận Hà Đông. Thời gian qua, phường đã có giải pháp tiếp cận hộ nghèo đa chiều, nhờ đó, nhiều hộ đã giảm nghèo bền vững.

Hộ trợ cải tạo nhà ở

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xác định chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, năm 2017 phường Phú Lương, quận Hà Đông đã rà soát có 32 hộ nghèo.

Để tiếp cận và hỗ trợ hộ nghèo đa chiều, phường đã đánh giá từng tổ dân phố, các hộ nghèo cả về thu nhập và sự thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, bao gồm: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh, thông tin. Trên cơ sở đó đánh giá hộ nghèo vì đâu, phường thống nhất đưa ra hộ nào thoát, hộ nào tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo theo các chiều.
 ông Dương Ngọc Thoả (áo trắng) - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương  trao số tiền 50 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Đình Kha, Tổ dân phố 12, phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Theo ông Dương Ngọc Thoả, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương: Đối với các hộ có khó khăn về nhà ở, phường làm văn bản đề nghị trung ương, thành phố và quận hỗ trợ kinh phí. Đồng thời phường kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ cho các hộ cải tạo, xây mới nhà ở. Năm 2017, phường đã kêu gọi xã hội hoá xây nhà mới cho 4 hộ nghèo. Năm 2018 xây nhà mới cho 2 hộ nghèo. Trong đó, Ngân sách hỗ trợ 70 triệu cho mỗi gia đình xây nhà mới thuộc diện chính sách và hỗ trợ 50 triệu cho hộ nghèo. Phường trích ngân sách hỗ trợ 20 triệu cho mỗi hộ nghèo xây dựng nhà mới.

Hỗ trợ giảm nghèo tại Phú Lương đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xã hội. Chỉ tiêu giao cho phường huy động gần 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà mới, nhưng năm 2017 đạt trên 300%, xây dựng 6 ngôi nhà gia đình chính sách. Trong đó, xây mới 70 triệu và sửa chữa cải tạo 35 triệu đồng/hộ. Có những hộ gia như gia đình bà Nguyễn Thị Tịnh là hộ nghèo và bị bệnh tâm thần, không có tiền ngân sách hỗ trợ, nhưng được nhân dân, doanh nghiệp hỗ trợ lên đến 180 triệu đồng để xây nhà mới.

Tạo thu nhập bền vững

Cùng với việc cải tạo, xây dựng nhà, Phú Lương xác định với hộ nghèo vấn đề đảm bảo thu nhập bền vững mới tạo cho các hộ thoát nghèo bền vững. Từ đó, phường rà soát những hộ cón đủ sức khoẻ lao động nhưng thiếu việc làm, phường chủ động tìm nơi đào tạo và giải quyết việc làm các hộ nghèo, tạo điều kiện cho vay vốn phát triển sản xuất.

Cụ thể, các trường hợp con em hộ nghèo là học sinh, sinh viên phường chủ động tạo điều kiện hỗ trợ giảm học phí tạo đi học nghề, học đại học. Các học sinh con hộ nghèo vào năm mới phường đều kết nối với DN để xin các suất quà như xe đạp, sách, vở, bút giúp cho hộ bớt gánh nặng học đường. Riêng năm học 2018 có 12 em học sinh nghèo được doanh nghiệp tặng xe đi học.
 Ông Dương Đình Thảo (áo kẻ) bàn giao kinh phí cho gia đình chính sách Nguyễn Sỹ Danh, thương binh 3/4 tổ dân phố số 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Đối với đối tượng nghèo lớn tuổi vẫn còn sức khoẻ lao động, giới thiệu tham gia học lớp nấu ăn, làm kinh doanh … phường giới thiệu việc làm và kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội để vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập ổn định.

Tính đến cuối năm 2018, phường Phú Lương có dư nợ cho vay vốn đối với hộ nghèo đạt gần 28,2 tỷ đồng, cao nhất quận Hà Đông và không có nợ xấu.

Ngày đại đoàn kết hàng năm phường huy động nhân dân, DN ủng hộ các phần quà cho người nghèo ăn tết, mỗi hộ nghèo được 1,4 triệu đồng bao gồm quà và tiền. Đối với các hộ gia đình chính sách, trước kia phường chỉ đi thăm đại diện nhưng kể từ năm 2017 phường đã chia đoàn đi thăm và tặng quà toàn bộ 283 gia đình, trong đó có cả hộ chính sách nghèo trong dịp 27/7 và Tết Nguyên đán.

Nhờ có sự chăm lo toàn diện các mặt đối với hộ nghèo, 2 năm qua Phú Lương đã hoàn thành từ 200 - 250% chỉ tiêu giảm nghèo, không có hộ tái nghèo. Riêng năm 2018 phường giảm được 4 hộ nghèo từ 32 hộ cuối năm 2017, xuống 28 hộ.