Phú Minh phấn đấu cuối năm 2019 giảm còn 1% hộ nghèo

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi –Nhờ quyết liệt thực hiện các giải pháp, trong đó cho các đối tượng vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), cuối năm 2019 xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn) phấn đấu rút xuống còn 43 hộ nghèo.

Xã Phú Minh có 10.050 nhân khẩu, với diện tích 747,5 ha. Người dân Phú Minh chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Những năm gần đây, nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, người dân xã phú Minh đã phát triển các nghề phụ như chăn nuôi, mộc, hàn... nên kinh tế hộ gia đình tương đối phát triển.
Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH Sóc Sơn, ông Nguyễn Kim Thanh - Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho hay: Theo thống kê, cuối năm 2018, xã Phú Minh có 74 hộ nghèo. Đến cuối năm nay, xã Phú Minh phấn đấu rút xuống còn 43 hộ nghèo và 43 hộ cận nghèo.
“Để đạt được kết quả này, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động cho các hộ gia đình chủ động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Sau đó, địa phương cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, chẳng hạn như được vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi; được các DN trên địa bàn tạo công ăn việc làm.
 Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện Sóc Sơn, hộ gia đình chị Vương Thị Hoa (xã Phú Minh) đã phát triển chăn nuôi bò, đến nay đã thoát nghèo, xây nhà khang trang. Ảnh: Thủy Trúc
Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho các ban ngành, đoàn thể của xã tập trung hỗ trợ từ chăn nuôi, sinh hoạt, học phí cho gia đình có con đang đi học. Đến thời điểm này, cơ bản Phú Minh chỉ còn hơn 1% hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm giảm xuống còn 1%” – ông Kim Thanh nhấn mạnh. 
Theo lãnh đạo xã Phú Minh, một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững chính là cho vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm cho người dân. Vì thế, hàng năm khi huyện có chủ trương phân vốn về cho xã, các thôn bắt đầu tổ chức họp và bình xét từng đối tượng, sau đó niêm yết công khai danh sách. Các gia đình hộ nghèo, hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo được ưu tiên tạo điều kiện vay vốn. Những hộ gia đình mở rộng sản xuất cũng được vay để từ đó thu hút lao động vào làm. Ví dụ, xưởng bia Phú Thái Sơn, xưởng bia ViHA hàng năm thu hút trên 100 lao động... và rất nhiều DN có quy mô lớn thu hút lao động vào làm việc.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bản – Chi hội trưởng Hội Phụ nữ xã Phú Minh khẳng định chính sách cho vay vốn rất ưu việt, tạo điều kiện cho người dân, nhất là những là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho những hội viên có nhu cầu tìm việc.
“Nhiều hộ gia đình, sau khi được vay vốn phát triển kinh tế (kinh doanh hàng tạp hóa, mở quán bán hàng ăn uống...) đã thoát được nghèo, sắm sửa được các thiết bị trong gia đình, sửa sang nhà cửa, lo cho con ăn học. Thậm chí, có hộ gia đình đã mở rộng phạm vi kinh doanh” – bà Bản thông tin thêm.
Hiện nay, nguồn vốn vay của các hộ gia đình xã Phú Minh từ Ngân hàng CSXH Sóc Sơn là hơn 22 tỷ đồng nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì thế, ông Kim Thanh cho biết, một số hộ dân có mong muốn được vay nhiều lên và thời gian vay dài hơn để có cơ hội mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần