Phú Nghĩa trên đường về đích

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, những năm qua, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) đã tranh thủ sự hỗ trợ, đầu tư của các cấp ngành, tập trung nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội. Đánh giá các tiêu chí đến nay cho thấy, địa phương đã đủ điều kiện để về đích NTM.

Là khu vực trũng thấp, tình trạng ngập úng từng khiến người dân Phú Nghĩa hết sức vất vả trong việc đi lại, sản xuất mỗi khi mùa mưa tới. Nhận thức giao thông là bài toán quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp đường giao thông. Theo đó, 100% đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Đầu năm 2018, xã tiếp tục chỉ đạo thi công 29 tuyến đường giao thông ngõ, xóm (tổng chiều dài 3,6km), với kinh phí gần 6,2 tỷ đồng. Đến nay, các lộ trình trên đã hoàn thành giải bây, lu nèn. Toàn xã không còn tuyến đường nào bị lầy lội vào mùa mưa…
 Nhà văn hóa thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa mới được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân.
Nhằm đáp ứng nhu cầu về điện sản xuất, địa phương đã tập trung cải tạo hệ thống đường dây diện 3 pha, xây dựng thêm 2 trạm biến áp. 1,2km đường dây điện trục xã cũng đã được lắp đặt với trị giá 40 triệu đồng. Đến nay, 100% thôn, xóm đã có đèn đường. 100% hộ dân có đủ điện lưới Quốc gia để sử dụng.

Trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, cơ sở vật chất trường học hiện là tiêu chí đạt thấp nhất của xã Phú Nghĩa. Hiện, địa phương đã có kế hoạch đầu tư để từng bước giải quyết bài toán này. Theo đó, năm 2018, huyện Chương Mỹ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây mới và sửa chữa 3 trường học với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng. Riêng trường mầm non dù chưa đạt chuẩn, tuy nhiên cơ sở vật chất vẫn bảo đảm yêu cầu dạy và học.

Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Nguyễn Văn Doanh cho biết, thành quả trong xây dựng NTM đến nay có sự đóng góp quan trọng của Nhân dân. Trong hơn hai năm qua, đã huy động xã hội hóa được trên 31 tỷ đồng phục vụ xây dựng NTM. Điều đáng mừng là cùng với hạ tầng, đời sống người dân địa phương đang ngày một cải thiện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực sau dồn điền đổi thửa. Làng nghề mây giang đan truyền thống tiếp tục có bước phát triển ổn định. Đặc biệt, hoạt động của Khu công nghiệp Phú Nghĩa và hàng trăm DN đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân xã Phú Nghĩa đã đạt 42 triệu đồng/năm.

Kết quả thẩm định mới đây của Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP Hà Nội đánh giá xã Phú Nghĩa đạt 96,2 điểm và không có điểm liệt (0 điểm). Qua đó, đủ điều kiện trình TP xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Tuy nhiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Hoàng Thị Huyền cho rằng, xã Phú Nghĩa cần tiếp tục nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đạt mục tiêu nông thôn kiểu mẫu. Cùng với đó, chú trọng nâng cao hơn nữa đời sống vật chất - tinh thần cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần