"Phụ nữ Hà Đông chủ động, đoàn kết và sáng tạo"

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hà Đông tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và ra mắt cuốn lịch sử "Phong trào và tổ chức Hội phụ nữ Hà Đông (giai đoạn 1930 - 2020).

Cùng với sự phát triển của Hội LHPN Việt Nam, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930), giới phụ nữ Hà Đông đã nhanh nhạy tiếp thu, tìm thấy con đường cách mạng, giải phóng phụ nữ, thực hiện nam nữ bình đẳng, ai cũng được học hành tiến bộ. Ánh sáng cách mạng của Đảng đã cuốn hút tâm tư, tình cảm và lòng yêu nước của giới phụ nữ Hà Đông, làm dấy lên các phong trào cách mạng, thành lập tổ chức Hội Phụ nữ.
Hội LHPN Hà Đông ra mắt cuốn ''Lịch sử phong trào và tổ chức Hội Phụ nữ quận Hà Đông giai đoạn 1930 - 2020''.

Hội Phụ nữ Hà Đông là một trong hai đoàn thể chính trị đầu tiên trên địa bàn, là lực lượng nòng cốt của phong trào đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ. Đầu năm 1959, Đại hội Phụ nữ thị xã Hà Đông lần thứ Nhất được tổ chức, đánh dấu bước trưởng thành trong tiến trình đấu tranh cách mạng của phong trào phụ nữ quận Hà Đông.
Từ đó đến nay, Hội LHPN quận Hà Đông đã không ngừng tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh của giới nữ trong các phong trào cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển địa phương.
Đến nay, với 22 cơ sở Hội và hơn 43.000 hội viên, Hội LHPN quận Hà Đông đã và đang chủ động, sáng tạo thực hiện các phong trào thi đua và đổi mới nhiều nội dung phát động cán bộ, hội viên như: "4 tránh" trong công tác dân số; "6 không" trong công tác quản lý đô thị; "7 nhớ" khi tham gia giao thông; "3 nhớ" trong công tác VSMT. Các phong trào nổi bật của Hội đã làm lan tỏa nhiều ý nghĩa của chị em phụ nữ Hà Đông, được nhiều cơ quan báo, đài đưa tin như: Phụ nữ Hà Đông chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; Phụ nữ Hà Đông "nói không với rác thải nhựa và bếp than tổ ong"; các mô hình "Thùng rác thân thiện", "thùng rác từ thiện"; "3 công khai, 2 chuẩn mực" đối với nữ tiểu thương thực hiện văn hóa ứng xử nơi công cộng...
Trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, các thế hệ phụ nữ Hà Đông đã nêu cao tinh thần yêu nước, kiên trì chịu đựng gian khổ hy sinh vì tự do, hạnh phúc cho dân tộc, cho phụ nữ. Để tri ân và lưu giữ những thành quả đóng góp của các thế hệ phụ nữ di trước, tại buổi Lễ Kỷ niệm, BCH Hội  LHPN quận Hà Đông đã ra mắt cuốn “Lịch sử phong trào và tổ chức Hội phụ nữ quận Hà Đông giai đoạn 1930 - 2020”, với 8 chương, chia làm 3 giai đoạn, nhằm tái hiện lại một cách đầy đủ, chi tiết, sinh động về phong trào và tổ chức hội phụ nữ quận Hà Đông từ khi chỉ là các tổ nhóm mua đọc sách báo, sinh hoạt trong Hội phụ nữ tương tế, Hội hiếu, Hội hỷ đến khi phát triển trở thành một tổ chức chính trị như ngày nay. Cuốn lịch sử đã nêu bật, làm rõ vai trò, vị trí của hội viên phụ nữ cũng như các cấp Hội Phụ nữ Hà Đông trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Hội LHPN Hà Đông phát động chương trình ủng hộ tương thân, tương ái vì miền Trung bị lũ lụt.

Với nhiều thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, 90 năm qua, các cấp Hội phụ nữ quận Hà Đông đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ thi đua, bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND TP... Nhiều tập thể, cá nhân được trao tặng danh hiệu: gương “Người tốt, việc tốt”, công dân ưu tú Thủ đô.
Tại buổi lễ có 29 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hội LHPN quận cũng đã phát động chương trình ủng hộ tương thân, tương ái vì miền Trung bị lũ lụt. Tất các cán bộ, Hội viên, tổ chức tham dự buổi Lễ đã tham gia ủng hộ chương trình này.