Phụ nữ là người xây tổ ấm

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cũng là Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) thường là những ngày đẹp nhất trong năm.

Thời tiết, cảnh sắc đẹp đẽ của những ngày Thu này làm ta liên tưởng đến nét dịu dàng, đằm thắm mà quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam. Trân trọng, yêu quý những người bà, người mẹ, người chị, người em…, chúng ta càng tự hào về những đóng góp ngày càng quan trọng của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước.
Thực tế hiện nay, lao động nữ tham gia nhiều ngành nghề mới mà trước đây chỉ dành cho nam giới và đã làm tốt không kém phái mày râu. Tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng tăng và đã ở những vị trí cao nhất. Trong khoa học, công nghệ, tỷ lệ lao động nữ chiếm gần 40%. Đặc biệt, trong giáo dục, đào tạo và y tế, cán bộ nữ chiếm tỷ lệ lớn, nhiều người có trình độ cao. Tại Quốc hội Khóa XIV tỷ lệ đại biểu nữ trúng cử là 133/496, người đạt 26,8%...

Thực tế trên cho thấy, mặc dù còn những hạn chế, bất cập trong công tác phụ nữ cũng như công tác cán bộ nữ, nhưng vị thế, vai trò của phụ nữ trong xã hội đã có những cải thiện rõ rệt. Với mục tiêu mà Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đề ra là tiếp tục thực hiện phương châm: Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có trình độ cao, cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế…, chắc chắn phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò của mình trong công cuộc xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đại hội XII của Đảng đã khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng, cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước. Thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng về công tác phụ nữ cũng như công tác cán bộ nữ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị đã và đang tạo điều kiện để phụ nữ có thể phấn đấu, cống hiến và trưởng thành.

Tuy nhiên, cần thấy một điều là bên cạnh việc tạo điều kiện cho phụ nữ khẳng định năng lực, học tập rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt cũng rất cần sự quan tâm để mỗi chị em có thể nâng cao đời sống vật chất, và tinh thần, trong đó một yếu tố quan trọng là có một gia đình ấm êm, hạnh phúc. Có một gia đình hạnh phúc, ấm êm cũng là điều kiện để mỗi người phụ nữ có thể thực hiện tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ của mình. Bởi bình đẳng giới không có nghĩa là quên đi thiên chức, xóa nhòa những nét đặc thù làm nên sự khác biệt, mà từ đó bộc lộ nét đẹp về thể chất và tinh thần của người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Dưới góc độ này, có thể nói thực hiện thiên chức của người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội là nghĩa vụ, nhưng cũng là quyền lợi, niềm vui của chị em. Trong khi được chia sẻ, giải phóng khỏi gánh nặng của công việc nội trợ, người phụ nữ dù ở bất cứ cương vị, trình độ nào vẫn cần có hạnh phúc được làm vợ, làm mẹ, hạnh phúc khi được chăm sóc chồng, con. Hạnh phúc đó nhiều khi cũng đơn giản, ví như có chút thời gian để nấu một bữa ăn gia đình, được ngắm chồng con thưởng thức một món ăn do chính tay mình nấu. Nói vậy, bởi trong thực tế, có những cán bộ nữ ở cương vị chủ chốt, ngay đến dành thời gian để ăn với chồng con một bữa cơm nhiều khi cũng còn là khó.

Cũng cần nói thêm rằng, đó không chỉ đơn giản là hạnh phúc của người phụ nữ. Đó còn là yếu tố cần thiết để tạo nên sự cân bằng trong đời sống tinh thần, một yếu tố quan trọng để mỗi chị em có thể hoàn thành tốt công việc, dù là một cán bộ bình thường hay một người giữ trọng trách trong xã hội. Khó có thể hình dung ra một người không có một cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc, mà có thể làm thật tốt trách nhiệm nơi công sở, đơn vị, dù là nam giới hay phụ nữ.

Từ quan điểm trên, có thể nói, bên cạnh việc tạo điều kiện cho chị em nâng cao trình độ mọi mặt, được giao nhiệm vụ, thử thách để khẳng định năng lực, cống hiến và trưởng thành, các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan đơn vị và cả cộng đồng còn cần quan tâm để chị em có thể thực hiện thiên chức của người phụ nữ, một yếu tố quan trọng không kém việc phấn đấu thực hiện bình đẳng giới.

Ở một góc độ khác, mong rằng chị em cũng nhìn nhận việc thực hiện thiên chức không chỉ là nghĩa vụ, gánh nặng, mà trong một số trường hợp còn là quyền lợi, niềm hạnh phúc của mình. Được tạo điều kiện để học tập, phấn đấu trưởng thành cùng với việc thực hiện thiên chức ngàn đời của người phụ nữ là những điều kiện cần và đủ để chị em có thể cống hiến, khẳng định và nâng cao vị thế của mình trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Bởi bao giờ phụ nữ cũng là người xây tổ ấm!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần