Phụ nữ lãnh đạo giúp công ty làm ăn hiệu quả hơn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo số liệu của Ban thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế Nhà nước (SECO) của Thụy Sĩ cho biết tỷ lệ nữ giới nắm giữ vị trí điều hành cấp cao ở Thụy Sĩ trong năm 2010 chỉ có 4% và phụ nữ chiếm 8,3% trong ban lãnh đạo công ty.

Theo báo cáo gần đây của Viện nghiên cứu Credit Suisse, trong 6 năm qua, tỷ lệ những công ty có ít nhất một phụ nữ trong ban lãnh đạo thường làm ăn hiệu quả hơn tới 26% so với những công ty không có nữ trong ban lãnh đạo.

Theo số liệu của Ban thư ký phụ trách các vấn đề kinh tế Nhà nước (SECO) của Thụy Sĩ cho biết tỷ lệ nữ giới nắm giữ vị trí điều hành cấp cao ở Thụy Sĩ trong năm 2010 chỉ có 4% và phụ nữ chiếm 8,3% trong ban lãnh đạo công ty. Năm 2011, SECO đã công bố bộ quy tắc khuyến khích các công ty đề cử thêm nhiều phụ nữ vào vị trí lãnh đạo hàng đầu.

Phụ nữ lãnh đạo giúp công ty làm ăn hiệu quả hơn - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Bà Heliane Canepa, người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí trưởng điều hành công ty phụ trách chỉ số tham chiếu SMI của thị trường chứng khoán Thụy Sĩ, cho rằng thời gian cho hành động tự nguyện đã qua. Tỷ lệ nữ giới nắm giữ vị trí lãnh đạo trong các công ty của Thụy Sĩ hầu như không có tiến triển trong cả thập kỷ qua.

Đầu tháng 11 này, Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị ấn định hạn ngạch nữ giới trong ban giám đốc điều hành công ty nhằm ưu tiên cho những phụ nữ có năng lực. Các công ty có cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán ở các nước EU buộc phải tăng số lãnh đạo nữ trong ban giám đốc lên 40% vào năm 2020.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã không thông qua đề xuất này trước những lo ngại của nhóm các doanh nghiệp. Hiện tại, 85% số thành viên trong ban lãnh đạo và 91,2% thành viên trong ban điều hành là nam giới, trong khi tỷ lệ nữ giới chỉ chiếm lần lượt 15% và 8,9%.

Một số nước châu Âu, bao gồm Bỉ, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Hà Lan, đã bắt đầu đưa tiêu chuẩn lãnh đạo nữ vào luật pháp quốc gia, trong khi một nhóm các nước, trong đó có Anh và Thụy Điển, đã bác bỏ quan điểm này. Đan Mạch, Phần Lan, Hy Lạp, Áo và Slovenia đã áp dụng nguyên tắc cân bằng giới tính trong ban lãnh đạo của các công ty nhà nước.