Phụ nữ quận Hà Đông: Những mô hình mới chống rác thải nhựa, túi nilon

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ đạo của Hội LHPN thành phố Hà Nội về hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon”, từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng nhiều mô hình mới nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Tăng cường tuyên truyền

Theo bà Lại Hà Phương, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận về bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hà Đông đã triển khai, chỉ đạo đến 22 đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon”. Trong đó, 17/17 phường đã tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, phổ biến tới hội viên, phụ nữ về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon; thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy hàng tuần thu gom rác thải, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác từ đầu nguồn.
 Phong trào chống rác thải nhựa, túi nilon được chị em phụ nữ quận Hà Đông thực hiện bằng việc phân loại rác từ nguồn, gây quỹ từ thiện.
100% các đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyên hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như: Ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa ... trong các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp; thay thế các sản phẩm nhựa vàng sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách.

100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tổ chức HPN đã gương mẫu hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Các chị đã thường xuyên mang làn hộp đựng thực phẩm, đi chợ ... 100% hội viên HPN đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, không vứt rác thải, túi nilon xuống sông, hồ trên địa bàn quận.
 Nhiều người đã thay đổi thói quen dùng túi nilon bằng làn nhựa, hộp đựng thực phẩm khi đi chợ.
Các cán bộ hội đã viết 28 tin bài phát trên loa truyền thanh của quận và phường nhằm tăng cường công tác tuyên truyền cho mọi người dân biết được tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon đối với biến đổi khí hậu; tuyên truyền các mô hình hay trong bảo vệ môi trường. 5 tháng đầu năm 2019, HPN quận tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền triển khai trực tiếp phong trào “Chống rác thải nhựa” đến 2.210 lượt hội viên tham dự.

Mô hình mới chống rác thải nhựa, túi nilon

Cùng với việc tuyên truyền, Hội LHPN quận còn chỉ đạo 17/17 chi HPN phường xây dựng mô hình“Chống rác thải nhựa, túi nilon”. Quận đã triển khai phát 2.986 làn nhựa nhằm giúp chị em đi chợ, nhằm hạn chế sử dụng túi nilon. 100% các cơ sở hội đã tổ chức 34 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo sai quy định và tổ chức “đổi phế liệu giữ màu xanh”, xây dựng “thùng rác từ thiện”, “thùng rác thân thiện”, thu được 20.560 triệu đồng quỹ từ thiện.

Trong ngày lễ kỷ niệm Quốc tế phụ nữ 8/3, các chi HPN còn lồng ghép tuyên truyền thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon” và "nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần", với 32.760 lượt hội viên tham dự.
 Hình ảnh nhiều các bà, các mẹ đi chợ bằng làn đã xuất hiện và lan toả ở nhiều tổ dân phố, khu dân cư tại quận Hà Đông.
 
Không chỉ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhiều Chi HPN đã lan toả phong trào đến mọi người dân trong tổ dân phố và Nhân dân trên địa bàn toàn quận Hà Đông. Phường Quang Trung là một địa phương có 100% cán bộ, hội viên với trên 1.700 người được HPN tặng làn đi chợ. Trong đó, khoảng 90% số này đã sử dụng làn và hộp đựng thực phẩm đi chợ. Đây là chia sẻ của Chủ tịch Chi HPN phường Quang Trung.

Bà Phạm Thị Tuyết cho biết, hưởng ứng phong trào của địa phương nhằm BVMT, gia đình bà hàng tháng vận động các con, cháu gom các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, vỏ lon bia, thùng giấy, hạn chế gây ô nhiễm môi trường, gây quỹ ủng hộ các gia đình có hoàn khó khăn. Bà cho rằng đây là chương trình rất thiết thực sạch môi trường, nhân lên lòng tương thân, tương ái trong các gia đình.

Ngoài việc sử dụng làn nhựa của các bà, các mẹ đã nghỉ hưu, nhiều cán bộ, công nhân viên chức còn chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy đi chợ, siêu thị nhằm hạn chế túi nilon.