Phụ nữ xung kích giữ an toàn vệ sinh thực phẩm

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với các mặt hàng sạch, đa dạng, quầy hàng thực phẩm của Nhóm xung kích an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) chợ Hà Đông và Kiến Hưng không chỉ là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng, mà còn góp phần tuyên truyền, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Dừng chân tại khu vực kinh doanh rau xanh của Nhóm xung kích ATVSTP chợ Hà Đông, thật "mãn nhãn" với quầy hàng của chị Phạm Thị Cúc - hội viên Chi hội Phụ nữ chợ Hà Đông. Quầy hàng có gần như đầy đủ, từ nấm tươi đến các loại rau xanh hữu cơ gắn mác: Rau an toàn VietGap Lĩnh Nam, Hợp tác xã Rau hữu cơ Sóc Sơn, nấm tươi Ucha… Chị Cúc tâm sự: “Trước nỗi lo về an toàn thực phẩm, tôi cũng như các chị em hội viên phụ nữ trong Nhóm xung kích của chợ Hà Đông luôn thực hiện tốt các tiêu chí về ATVSTP. Thực phẩm thu mua luôn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bảo vệ người tiêu dùng cũng chính là để hoạt động kinh doanh của cửa hàng được bền vững”. Rời cửa hàng rau “sạch”, ghé sang “shop” hoa quả an toàn của bà Bạch Thị Bé lại càng ngỡ ngàng, mỗi ngày bà cung cấp khoảng 1 - 2 tấn dưa hấu, cam, bưởi... cho các hội nghị, nhà hàng, khách sạn, trường mầm non. Hoa quả của bà được đặt mua tại nhà vườn trên các tỉnh, TP trong cả nước và đều có chứng nhận an toàn thực phẩm của Cục ATVSTP.
 

Khách hàng lựa chọn rau hữu cơ tại Cửa hàng rau sạch Thiên Lý (chợ Hà Đông).

Nói về Nhóm xung kích ATVSTP chợ Hà Đông, Chủ tịch Hội LHPN chợ Hà Đông Nguyễn Thị Thùy cho biết, nhóm xung kích được thành lập từ năm 2016 với 25 thành viên, chủ yếu là các tiểu thương trong ngành ăn uống, hoa quả, thực phẩm tươi sống, nông sản sạch… Nhóm phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của hội viên trong việc thực hiện ATVSTP đối với cộng đồng. Mô hình của nhóm không chỉ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, mà còn nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hội viên phụ nữ.
4 năm hoạt động, nhóm xung kích ATVSTP chợ Kiến Hưng ngày càng thu hút đông phụ nữ tham gia. Với phương châm “Mỗi phụ nữ hãy là người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có lương tâm, người tiêu dùng thông thái, tuyên truyền viên tích cực về ATVSTP và hãy kiên quyết nói không với thực phẩm không an toàn”, nhiều người tham gia nhóm đã trở thành tuyên truyền viên tích cực về ATVSTP. Chị Trịnh Hải Đường - tiểu thương kinh doanh thức ăn chín ở chợ Kiến Hưng cho hay: “Chúng tôi luôn bày giò, chả, thịt quay… trong tủ kính để tránh bụi và ruồi muỗi, chế biến sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh để phục vụ chính gia đình mình và người dân nơi đây”. Còn chị Nguyễn Thị Hoàn - người đi đầu trong Nhóm xung kích khẳng định: “Kiên quyết không sử dụng và bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng ATVSTP, mang lại sự an toàn cho khách hàng là thông điệp chúng tôi muốn gửi tới người tiêu dùng”.
Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Kiến Hưng Nguyễn Thị Thanh Hà, Hội phối hợp với ban quản lý chợ tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo đảm ATVSTP. Các thành viên trong nhóm xung kích đã chủ động thực hiện tốt vệ sinh cơ sở nơi mình bán hàng, dụng cụ chế biến thực phẩm và bảo quản thực phẩm. Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương cũng nhận định: Những hoạt động thiết thực của Nhóm xung kích ATVSTP chợ Hà Đông và Kiến Hưng đã góp phần mang lại sự an tâm cho khách hàng. Cùng với việc hình thành, phát triển cửa hàng giới thiệu nông sản sạch, thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục triển khai mô hình tạo việc làm sau đào tạo nghề gắn kết với việc duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng hoạt động kết nối của cửa hàng với các nhà cung ứng dịch vụ trong và ngoài quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần