Phủ quyết sự phủ quyết của Tổng thống Trump: Điềm báo

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hơn hai phần ba dân biểu ủng hộ, lưỡng viện lập pháp Mỹ đã phủ quyết sự phủ quyết của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đối với bộ luật về ngân sách quân sự và quốc phòng cho năm tài khoá tới.

 Ảnh minh họa
Trong nhiệm kỳ tổng thống 4 năm sắp kết thúc, ông Trump lần đầu tiên bị lưỡng viện lập pháp phủ quyết quyền phủ quyết của tổng thống đương nhiệm. Hiện tại, phe Đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát thượng viện và chỉ là phe thiểu số ở hạ viện. Nhưng để quốc hội có thể phủ quyết được sự phủ quyết của ông Trump đối với bộ luật nói trên cần phải có số lượng rất đông đảo dân biểu thuộc phe Đảng Cộng hòa hùa cùng phe Đảng Dân chủ. 
Có thể vì ông Trump sắp phải rời Nhà Trắng nên nhiều vị dân biểu thuộc phe Đảng Cộng hòa hành động theo phương châm phù thịnh chứ không phù suy. Có thể vì không ít dân biểu thuộc phe cánh này bất bình với việc ông Trump phủ quyết bộ luật nói trên vì không đạt được mục đích trên lĩnh vực khác. Dù thế nào thì ở đây cũng có 2 điều chắc chắn: Thứ nhất, nội bộ phe Đảng Cộng hoà tiếp tục bị phân rẽ sâu sắc và cách hành xử của ông Trump từ sau ngày bầu cử tổng thống 3/11 vừa qua đến nay làm cho sự phân hoá ấy trở nên thêm trầm trọng. Thứ hai, trong nội bộ phe này đã bắt đầu xuất hiện xu hướng đưa Đảng Cộng hòa thoát ra khỏi sự cương tỏa của ông Trump.

Đối với ông Trump, đấy là điềm rất bất lành và báo hiệu sẽ có nhiều dân biểu trong Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 tới không tán thành việc không xác nhận chính thức tính hợp pháp, hợp hiến thắng cử của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần