Phú Xuyên: Chăm lo nhà ở cho người có công

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là huyện thuần nông, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, Phú Xuyên đã cố gắng huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở cho người có công (NCC).

Tuy nhiên, qua rà soát, huyện vẫn còn 1.126 nhà của NCC có nhu cầu xây mới, sửa chữa.

Trong giai đoạn từ 2014 - 2015, đã có hơn 100 nhà ở của NCC trên địa bàn huyện được UBND TP hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa và 6 nhà được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa (XHH). Năm 2016, qua rà soát tại 28 xã, thị trấn còn 1.126 nhà của NCC có nhu cầu về xây mới, sửa chữa, trong đó xây mới 397 nhà và sửa chữa 729 nhà. Đến nay, có 928 hộ xây mới, sửa chữa nhà theo Quyết định số 5716/QĐ-UBND ngày 13/10/2016 của UBND TP đã hoàn thành, trong đó có 316 nhà xây mới, 612 nhà sửa chữa chủ yếu bằng nguồn ngân sách TP cấp, nguồn XHH, nguồn kinh phí từ gia đình, dòng họ, các hội đoàn thể trong địa phương.

Nhà ở của hộ ông Vũ Văn Chuyên, thôn Thao Ngoại, xã Sơn Hà được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây mới. Ảnh: Trường Nguyễn

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ: “Trên địa bàn huyện ít DN lớn nên việc huy động nguồn vốn XHH hỗ trợ xây, sửa nhà cho NCC gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thời gian triển khai thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ kéo dài từ tháng 8/2013 đến nay, đội ngũ cán bộ LĐTB&XH và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn có nhiều thay đổi, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyên truyền, rà soát, thực hiện. Mặt khác, một số gia đình NCC khó khăn về kinh tế, khả năng huy động kinh phí tự xây dựng, sửa chữa hạn chế, nên phải chờ kinh phí hỗ trợ mới triển khai, nhiều hộ chờ tuổi làm nhà... Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tiến độ xây mới, sửa chữa nhà cho NCC trên địa bàn còn chậm. Nhưng nhờ có sự quyết liệt của các cấp, ngành, đến nay, tiến độ thực hiện đã cơ bản hoàn thành, các hộ trên địa bàn 28 xã, thị trấn rất phấn khởi vì đã và sắp có nhà mới khang trang để ở”.

Về công tác chỉ đạo, ông Xuân cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, UBND huyện tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các tổ công tác và UBND 28 xã, thị trấn công khai, kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc thực hiện xây mới, sửa chữa 194 nhà ở của NCC trên địa bàn huyện theo Quyết định số 2404/QĐ-UBND ngày 24/4/2017 của UBND TP, trong đó 80 nhà xây mới, 114 nhà sửa chữa. Theo quy định, mỗi công trình xây mới sẽ được hỗ trợ 70 triệu đồng, sửa chữa là 35 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành khẳng định, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg trên địa bàn huyện đã trở thành phong trào lan tỏa trong xã hội, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, với sự tích cực vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương và ủng hộ đóng góp của xã hội. “Trong quá trình triển khai, huyện đã tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở. Đồng thời, hàng tuần chủ động báo cáo, đề xuất sở, ngành, TP, để được hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời triển khai các bước tiếp theo, sớm ổn định cuộc sống, nơi ở cho NCC. Theo kế hoạch, 194 công trình nhà ở của NCC đang được xây mới, sửa chữa sẽ được hoàn thành xong trước tháng 7 tới” - ông Thành thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần