Phú Xuyên chú trọng công tác giải phóng mặt bằng

Bài, ảnh: Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, cùng với việc nâng cao tiêu chí môi trường, kinh tế, huyện Phú Xuyên đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng hạ tầng cơ sở hướng tới văn minh đô thị.

Thực hiện đúng quy định
Xác định rõ công tác thu hồi GPMB là một trong những yếu tố góp phần không nhỏ đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, UBND huyện Phú Xuyên đã tập trung chỉ đạo thực hiện nội dung này theo đúng quy định.
 UBND huyện Phú Xuyên bàn giao mốc giới cho chủ đầu tư xây dựng TBA 110Kv Phú Xuyên.
Đặc biệt, tập trung vào công tác tuyên truyền ngay từ ban đầu để người dân hiểu rõ chủ trương của Nhà nước, công khai các văn bản chỉ đạo, chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ, trình tự thủ tục thực hiện đến từng hộ dân. Phòng TN&MT huyện đã nghiên cứu kỹ các chế độ, chính sách, tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản đúng luật để triển khai thực hiện, tránh phát sinh đơn thư khiếu kiện.
Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng TN&MT và Trung tâm Phát triển quỹ đất đã tham mưu cho UBND huyện ban hành hàng trăm văn bản, quyết định, thu hồi gần 40ha đất, thực hiện 23 dự án (DA) như: Đường trục phát triển phía Nam, cụm công nghiệp làng nghề, khu đất đấu giá…
Trong số này, có DA trọng điểm là tuyến đường trục phát triển phía Nam của huyện. Phòng TN&MT cũng tham mưu cho UBND huyện văn bản trình TP cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo quyền lợi, giảm khó khăn cho Nhân dân vùng phải di dời và đã được chấp thuận. Hàng tuần, Hội đồng bồi thường hỗ trợ họp giao ban nắm bắt những vấn đề phát sinh và tổ chức thẩm định hồ sơ thu hồi đất, tài sản trên đất đối với từng gia đình, cá nhân. Đồng thời, kiểm điểm tiến độ DA, xem xét giải quyết vướng mắc theo kiến nghị của người dân.
Giảm khiếu nại, tố cáo
Trong những năm gần đây, việc GPMB thực hiện hàng loạt các DA đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn huyện Phú Xuyên sau khi hoàn thành đã tạo ra diện mạo đô thị mới, đem lại lợi ích cho người dân. Do vậy, đa số các hộ dân và tổ chức trong diện thu hồi GPMB đều chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng, đảm bảo cho chủ đầu tư thi công đúng tiến độ.
Để ổn định tình hình, tránh để người dân hiểu chưa đúng về công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB, UBND huyện đã chủ động quan tâm, tập trung cho công tác tiếp dân, đối thoại để giải thích, giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân ngay từ khi mới nảy sinh ở cơ sở. Từ đây, góp phần giải quyết cơ bản những vướng mắc, giảm tối đa việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chuyên môn, đoàn thể từ huyện đến thôn, khu dân cư đã tạo thành sức mạnh tổng hợp giúp công tác GPMB đạt kết quả cao. Đặc biệt, công tác triển khai GPMB ở tất cả các DA đã đảm bảo đúng quy định và quyền lợi chính đáng của người dân cũng như an sinh xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần