Phú Xuyên dốc sức về đích

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), theo quy định, các huyện phải có 100% xã đạt chuẩn và ngoài ra còn phải đạt 9 tiêu chí khác.

Nhờ sự nỗ lực cố gắng, đến nay, huyện Phú Xuyên đã có 25/25 xã đạt chuẩn NTM. Đây là tiền đề để huyện dồn sức hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu “cán đích” đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, thời gian đầu khi mới triển khai xây dựng NTM, các đơn vị, phòng, ban và 25 xã của huyện đã gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, là đối với các tiêu chí khó như cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo, giao thông… Bên cạnh đó, Phú Xuyên lại là huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nguồn thu ngân sách rất hạn chế nên kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng không thuận lợi.
 Phú Xuyên gấp rút hoàn thành các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Sơn Hà để sớm về đích nông thôn mới. Ảnh: Hữu Hải
Xác định rõ những khó khăn, huyện vẫn quyết tâm rà soát, bố trí và thực hiện cơ chế hỗ trợ vốn lấy từ nguồn đấu giá đất để giúp các địa phương có nguồn kinh phí xây dựng NTM. Để giải quyết bài toán khó, Phú Xuyên còn ưu tiên đầu tư cho các công trình hạ tầng dân sinh, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tránh gây lãng phí nguồn ngân sách.
Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã huy động được hơn 2.530 tỷ đồng, tăng cường thêm nguồn lực cho các xã xây dựng NTM. Bà Phạm Thị Minh, ở xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên cho biết: “Hạ tầng cơ sở ở vùng nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp làm cho người dân thêm phấn khởi. Từ đó, bà con đã tích cực tham gia hưởng ứng vào các phong trào để giữ gìn thành quả chung, xây dựng, gắn kết tình làng nghĩa xóm…”.
Theo Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Phạm Văn Việt, thời gian vừa qua, nhờ có sự quan tâm của TP và huyện cùng sự đóng góp của Nhân dân, xã Sơn Hà đã được đầu tư xây dựng, cải tạo một số trường học và hàng loạt tuyến đường giao thông trong khu dân cư, đường giao thông nội đồng với hàng chục tỷ đồng. Đầu tháng 8 tới, 3 tuyến đường giao thông nội đồng còn lại của xã sẽ được khởi công xây dựng nhằm hoàn thiện nốt tiêu chí giao thông.
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân, để đạt được mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2020, thời gian tới huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí cơ bản đạt. Ngoài hỗ trợ của TP, Phú Xuyên xác định sẽ phải tiếp tục huy động nguồn vốn với việc tăng cường đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời huy động các DN, tổ chức kinh tế, hợp tác xã đóng góp vốn, công sức đầu tư thực hiện dự án có khả năng thu hồi vốn, như: Xây dựng chợ đầu mối, tâm thương mại, đào tạo nghề, lắp đặt hệ thống nước sạch… Cùng với đó, huyện tiếp tục huy động Nhân dân đóng góp ngày công, góp vốn chung sức xây dựng công trình hạ tầng cơ sở, cải thiện môi trường khu dân cư để cán đích NTM vào cuối năm 2020.

"Mặc dù là địa phương cuối cùng của huyện được TP công nhận xã NTM, tuy nhiên đến nay người dân xã Sơn Hà rất phấn khởi vì những kết quả đạt được đã làm thay đổi bộ mặt vùng quê nông thôn. " - Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Phạm Văn Việt

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần