Phú Xuyên: Đường xuống cấp vì xe quá tải

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân, 5km đường giao thông đi qua xã Khai Thái và Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên mới được cải tạo năm 2016. Tuy nhiên đến nay, nhiều đoạn bị rạn vỡ, lún do xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) quá tải gây ra gây khó khăn cho việc đi lại.

 Xe ô tô quá tải thường ngày chạy trên tuyến đường truyền thống huyện Phú Xuyên đang gây ra nhiều bất cập. Ảnh: Công Tâm
Trước đây, do lực lượng chức năng của huyện thiếu quyết liệt xử lý xe ô tô quá tải chở VLXD đi qua tuyến đường truyền thống của huyện khiến mặt đường bị hư hỏng gây khó khăn cho việc đi lại. Trước thực trạng này, cuối năm 2016, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Khai Thái đã đầu tư cải tạo mặt đường và cắm cột trụ bê tông cốt thép hạn chế xe ô tô trọng tải trên 10 tấn qua đây. Tuy nhiên, do trên địa bàn xã Khai Thái có nhà máy sản xuất gạch của Công ty Nam Thăng Long thường xuyên sử dụng xe ô tô quá tải chở gạch và than ra vào nhà máy đi trên tuyến đường truyền thống của huyện để đi ra Quốc lộ 1A (cũ) khiến 5km đường bắt đầu xuất hiện một số vị trí bị rạn nứt, lún và gây ô nhiễm môi trường.
Theo quan sát của phóng viên, hiện tuyến đường này có nhiều vị trí với hàng chục mét vuông mặt đường bị rạn nứt. Một số vị trí khác cũng đang bị lún mặt đường. Không chỉ vậy, hàng trăm lượt xe ô tô nặng 30 - 40 tấn chở gạch, cát, than đang thường ngày chạy trên tuyến đường có tải trọng dành cho xe dưới 10 tấn với vận tốc lớn, không che chắn bạt khiến VLXD rơi vãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Mặt khác, tuyến đường này chưa được lắp đèn chiếu sáng nên vào ban đêm xe chở VLXD chạy với tốc độ cao gây lo lắng cho người dân. Mặc dù người dân đã kiến nghị với chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên sớm có biện pháp xử lý nhưng việc kiểm tra, xử lý chưa quyết liệt.

Phó Chủ tịch UBND xã Khai Thái Nguyễn Huy Tiền khẳng định: “Tình trạng xe ô tô quá tải chở VLXD từ đê sông Hồng trốn lực lượng chức năng để đi tắt qua đường truyền thống của huyện đã được xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, gần đây việc xe ô tô quá tải của Công ty Nam Thăng Long chở VLXD qua tuyến đường này gây ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng mặt đường là đúng nhưng không đến mức nghiêm trọng. Do thẩm quyền của xã có hạn nên không thể xử lý vấn nạn xe quá tải được. Để làm rõ trách nhiệm và kết quả xử lý vi phạm, đề nghị phóng viên liên hệ đến Đội Thanh tra GTVT và Công an huyện”.

Liên quan đến vấn đề này, Đội phó Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Cường cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Đội đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 83 trường hợp xe vi phạm các lỗi: Chở VLXD không che chắn bạt làm rơi vãi gây ô nhiễm, dừng đỗ xe sai quy định…, xử phạt 78 triệu đồng. Trong đó, tại tuyến đường truyền thống phát hiện, lập biên bản xử phạt 3 trường hợp với 6 triệu đồng.
Theo ông Cường, công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên nhưng để xử lý triệt để vi phạm là rất khó, vì khi lái xe thấy lực lượng chức năng là “phím” cho nhau dừng hoạt động. Do trên địa bàn huyện có tới 40km đường Quốc lộ 1A (cũ) và đường Tỉnh lộ 428, 429, đó là chưa kể đến đường đê và đường liên xã. Do vậy, Đội không thể trực mãi ở tuyến đường này được. Để xử lý được dứt điểm xe quá tải chạy qua đây, UBND huyện cần quyết liệt chỉ đạo Công an huyện, các cơ quan liên quan cùng UBND xã lập chốt trực kiểm soát liên tục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần