Phú Xuyên hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện Phú Xuyên xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án (DA) trên địa bàn. Qua đó, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương quyết liệt vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cho công tác này.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công, để nguồn vốn phát huy hiệu quả các DA, giúp có thêm nhiều công trình hoàn thành đưa vào phục vụ đời sống người dân, thời gian qua, UBND huyện đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2020, tổng số kế hoạch vốn huyện Phú Xuyên được giao 472 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách huyện hơn 188 tỷ đồng và vốn ngân sách TP là 284 tỷ đồng. Đến cuối năm 2020 đã giải ngân được hơn 400 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 90% kế hoạch vốn được giao.
 Nhờ có sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên đã giúp dự án mở rộng Quốc lộ 1A hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công DA trên địa bàn đạt được như vậy là do chủ đầu tư quyết liệt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, lập hồ sơ thanh toán khối lượng kịp thời. Cùng với đó, phối hợp với cơ quan chuyên môn và xã, thị trấn tập trung quyết liệt trong công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho DA kịp thời triển khai đảm bảo tiến độ. Mặc dù, quá trình triển khai gặp một số khó khăn nhưng nhờ có sự thống nhất cao độ, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong huyện, xã, sở, ngành TP, đã giúp công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng hoàn thành như kế hoạch đề ra trong năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định, ngoài việc quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu, việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP để tháo gỡ các thủ tục liên quan cũng giúp đẩy nhanh công tác thẩm định. Đồng thời, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng 27 xã, thị trấn đẩy nhanh công tác GPMB và thẩm định hồ sơ, nhờ vậy, công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công của huyện mới đạt được kết quả cao, đứng ở tốp đầu của TP.

Tính đến nay trên toàn địa bàn huyện đang triển khai 49 DA đầu tư cải tạo, xây dựng mới, như đường giao thông, trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế… Trong đó có 4 DA sử dụng nguồn vốn ngân sách TP, 45 DA sử dụng nguồn ngân sách huyện. Hiện nay, DA xây dựng đường giao thông trục phát triển phía đông huyện có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 với 130 tỷ đồng, đã giải ngân được 130 tỷ đồng, đạt gần 100%; DA cải tạo, chỉnh trang đường Quốc lộ 1A và hạ tầng khu trung tâm hành chính huyện giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng, đã giải ngân được 40 tỷ đồng; DA nâng cấp tỉnh lộ 428 có mức đầu tư giai đoạn 1 với 92 tỷ đồng, đã giải ngân được 81 tỷ đồng…

Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên Nguyễn Quang Khải chia sẻ, chủ đầu tư đang tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp, như: Phối hợp với các ban, ngành và UBND 27 xã, thị trấn khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện; đôn đốc nhà thầu tập trung hoàn thiện các hạng mục; tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường GPMB. Những công trình đã có khối lượng thanh toán, chủ đầu tư khẩn trương nghiệm thu, giải ngân vốn ngay sau khi có quyết định phê duyệt thanh toán để tiếp tục hoàn thành các hạng mục công trình của các DA ngay trong quý I/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần