Phú Xuyên hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, UBND huyện Phú Xuyên quyết liệt chỉ đạo 27 xã, thị trấn xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Nhờ đó những năm gần đây chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện được nâng lên.

Hình ảnh công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND thị trấn Phú Xuyên
Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lại Đỗ Quyên cho biết, việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC được UBND huyện thực hiện nghiêm túc đã từng bước xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ. Cụ thể như, giấy đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo xã trao kèm theo Thiệp chúc mừng; giấy khai sinh kèm theo Thư chúc mừng; giấy khai tử kèm theo Điện chia buồn... Thời gian gần đây, lãnh đạo UBND huyện quyết liệt chỉ đạo các phòng chuyên môn chỉ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa theo đúng quy định. Những việc làm trên giúp thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc tại cấp huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng của người dân.
Theo Phó chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Quỳnh, để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC cho cá nhân, DN, từ đầu năm 2020, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông cấp huyện, xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

UBND huyện chỉ đạo bộ phận một cửa huyện, xã thực hiện trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc huyện trong lĩnh vực: Tư pháp, TNMT, LĐTB&XH… Kết quả cho thấy, trên 97% tỷ lệ người dân hài lòng đối với dịch vụ công thuộc các lĩnh vực trên.

Bên cạnh gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục với hoạt động kiểm soát TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, công dân, các xã đã cập nhật, rà soát, niêm yết công khai các thủ tục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trực tuyến. Thời gian qua, TTHC từ cấp huyện đến xã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết, phục vụ người dân. Nhờ đó đến nay toàn huyện có 119 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3; 22 DVCTT mức độ 4 cấp huyện; 88 DVCTT mức độ 3; 5 DVCTT mức độ 4 cấp xã triển khai trên cổng dịch vụ công dùng chung.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy khẳng định, các thủ tục từ huyện đến cơ quan, các xã được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ, việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng quy định, chính xác, tạo sự hài lòng với người dân, DN. “Thời gian tới huyện tăng cường đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả. Chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, CCHC theo hướng đột xuất…” - ông Nguyễn Mạnh Huy nói.

Năm 2020, huyện Phú Xuyên tiếp tục cải tạo bộ phận một cửa của huyện đạt tiêu chuẩn bộ phận một cửa hiện đại với máy xếp hàng tự động, màn hình tra cứu giải quyết TTHC, máy scan, bảng Led hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 27 xã, thị trấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần