DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Phú Xuyên lấy công tác phục vụ người dân làm yếu tố trọng tâm

Công Tâm
11-08-2020 10:07
Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng chặt chẽ quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân. Nhờ đó, năm 2019, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện tăng, xếp thứ 20/30 quận, huyện.
Kết quả là thước đo 
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy chia sẻ, với nhiều giải pháp được triển khai, huyện đã bước đầu xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ. Huyện đã áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC lĩnh vực hộ tịch như: Đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo xã trao kèm theo Thiệp chúc mừng; đăng ký khai sinh kèm theo Thư chúc mừng; khai tử kèm theo Điện chia buồn. Huyện cũng chỉ đạo Phòng TN&MT chỉ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa bảo đảm đúng quy định... Những việc làm trên giúp tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ giải quyết công việc với cơ quan hành chính của huyện, xã, góp phần nâng mức hài lòng của người dân.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND huyện Phú Xuyên.

Ảnh: Công Tâm

Để khắc phục tồn tại trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, DN, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ giải pháp, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện, xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, tổ chức lớp tập huấn, phổ biến quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính. Đồng thời, hướng dẫn cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua khen thưởng.
Gắn với trách nhiệm cá nhân
Bên cạnh đó, gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục với hoạt động kiểm soát TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và công dân. UBND các xã, thị trấn tổ chức cập nhật, rà soát, niêm yết công khai TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trực tuyến. Thời gian qua, TTHC từ cấp huyện đến xã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết, phục vụ người dân, DN tốt hơn. Nhờ đó, đến nay toàn huyện đã có 119 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3; 22 DVCTT mức độ 4 cấp huyện; 88 DVCTT mức độ 3; 5 DVCTT mức độ 4 cấp xã triển khai trên cổng dịch vụ công dùng chung.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lại Đỗ Quyên cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC luôn được lãnh đạo UBND huyện quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện hiệu quả cải cách TTHC, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hiện đại hóa hành chính. Đặc biệt là công tác cải cách TTHC, các thủ tục từ huyện đến cơ quan, đơn vị, các xã được rà soát, từng bước đáp ứng nhiệm vụ, việc giải quyết được thực hiện theo đúng quy định, chính xác, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức, DN.
“Để làm tốt công tác này hơn nữa, thời gian tới huyện tăng cường đẩy mạnh CCHC thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý một cách sáng tạo, hiệu quả. Xác định rõ nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Chú trọng công tác theo dõi, đánh giá và tăng cường khảo sát sự hài lòng của người dân, DN. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất…” - bà Lại Đỗ Quyên khẳng định.

Phú Xuyên đã tu sửa bộ phận một cửa của huyện đạt tiêu chuẩn hiện đại với máy xếp số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, bảng Led hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 27 xã, thị trấn.