Phú Xuyên nâng tầm thương hiệu làng nghề truyền thống

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để khẳng định vai trò, vị trí nghề thủ công truyền thống, năm nay, UBND huyện Phú Xuyên tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ 2019.

Lễ hội diễn ra từ ngày 25 - 27/10 tại Sân vận động xã Vân Từ, với mục đích nhằm tri ân các bậc tổ nghề, tôn vinh làng nghề, quảng bá thương hiệu sản phẩm.
Đa dạng sản phẩm
Phú Xuyên là huyện có nhiều làng nghề được hình thành từ hàng trăm năm qua, như: Đan cỏ tế xã Phú Túc, khảm trai xã Chuyên Mỹ, may xã Vân Từ, nặn tò he xã Phượng Dực... Những năm gần đây, các làng nghề đã tạo ra sản phẩm, mẫu mã đa dạng, mang đậm nét văn hóa riêng biệt, tìm được thị trường ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…
 Độc đáo nghề nặn tò he ở làng Xuân La, xã Phượng Dực. Ảnh: Nguyễn Trường
Một số sản phẩm mây giang đan còn được xuất khẩu sang các nước trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… Huyện cũng phát huy thế mạnh các làng nghề để quảng bá giới thiệu sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, phát triển bền vững cho địa phương.
Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện khóa XXIV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Huyện ủy Phú Xuyên đã ban hành Chương trình số 05-CTr/HU về phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch làng nghề giai đoạn 2015 - 2020, lấy ngày 26/10 hàng năm là ngày vinh danh làng nghề truyền thống. Đến nay, Lễ hội vinh danh làng nghề đã được tổ chức qua 6 lần (3 lần quy mô cấp huyện, 3 lần cấp xã).
Thống kê cho thấy, hiện toàn huyện có 156/156 làng, cụm dân cư làm nghề (chiếm 100%), có 78 làng nghề được duy trì và phát triển cho đến nay. Trong đó, có 9 làng khảm trai, 10 làng đan cỏ tế, 10 làng sản xuất đồ mộc, 12 làng may mặc, làm giày… Đáng chú ý, đã có 43 làng được TP công nhận làng nghề. Toàn huyện hiện có 24.900 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) với hơn 40.100 lao động, chiếm 39% dân số toàn huyện.
Giá trị sản xuất TTCN làng nghề ước đạt 4.550 tỷ đồng; thu nhập bình quân của lao động làm nghề đạt 52 triệu đồng/năm. Đến nay, toàn huyện có 474 công ty, DN; 18 HTX hoạt động TTCN; 8 tổ chức, quỹ tín dụng; 5 hiệp hội, câu lạc bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến TTCN, làng nghề. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, làng nghề ngày một phát triển góp phần giải quyết việc làm cho trên 80% lao động trong các làng nghề và vùng phụ cận.
Du lịch làng nghề khởi sắc
Phát triển làng nghề gắn với du lịch làng nghề truyền thống đã được định hướng trong Chương trình số 05-CTr/HU của Huyện ủy Phú Xuyên. Theo đó, việc phát triển theo chuỗi du lịch của huyện từ làng nghề giày da Phú Yên - khảm trai sơn mài xã Chuyên Mỹ - kẹo Cổ Hoàng (xã Hoàng Long) - guột cỏ tế xã Phú Túc - tò he Xuân La (xã Phượng Dực) sẽ là điểm đến du lịch trong tương lai. Dự kiến cuối tháng 10/2019, Làng cổ thôn Cựu, xã Vân Từ và thôn Ngọ, xã Chuyên Mỹ hoàn thiện hồ sơ để TP công nhận là một trong những điểm đến du lịch.
Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Trần Đức Tuyến cho biết: Cán bộ và Nhân dân xã Vân Từ nói riêng, Nhân dân trong huyện nói chung rất vui mừng về việc tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ năm 2019. Đây là dịp tri ân các bậc tổ nghề, tôn vinh làng nghề, quảng bá thương hiệu sản phẩm, đồng thời định hướng cho phát triển nghề truyền thống gắn với du lịch làng nghề trên địa bàn huyện. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho ngày hội đã được hoàn tất.
Đến với lễ hội năm nay sẽ có gần 100 công ty, DN, trong đó có DN của xã, huyện, TP và các tỉnh, như Thái Nguyên, Lạng Sơn… cùng tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống ở gần 200 gian hàng nằm trong khuôn viên gần 10.000m2 sân vận động xã Vân Từ. Dự kiến, sẽ có khoảng 10.000 lượt người tham dự các hoạt động trong ba ngày tổ chức Lễ hội.
Chia sẻ về sự kiện sắp diễn ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định: Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống của huyện là dịp để người dân tri ân các bậc tiền nhân, các vị tổ nghề đã có công sáng lập và truyền nghề.
Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội để giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh làng nghề của huyện với du khách. Đến với lễ hội, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nét tài hoa từ tay nghề của những nghệ nhân làng nghề, được tự tay thực hiện sản phẩm dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân. Du khách sẽ được trải nghiệm mua sắm sản phẩm làng nghề truyền thống với những món quà lưu niệm độc đáo.
“Chúng tôi hy vọng du lịch làng nghề sẽ có sự kết nối chặt chẽ để sản phẩm thủ công truyền thống có thêm cơ hội đến với du khách thập phương, văn hóa làng nghề được quảng bá rộng rãi. Thực tế hiện nay mỗi năm trên địa bàn huyện có khoảng 250 đoàn khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu di tích lịch sử, du lịch, tham quan, mua sắm các sản phẩm làng nghề, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Đây là tín hiệu đáng mừng” - ông Công nhấn mạnh.

"Để thuận tiện cho việc đến các điểm du lịch làng nghề, từ năm 2015 đến nay, UBND huyện đã nâng cấp, sửa chữa, xây mới 450km đường giao thông liên xã, thôn, xóm có tổng mức đầu tư hơn 1.262 tỷ đồng. Cùng với đó, phối hợp với Sở GTVT TP mở thêm 7 tuyến xe buýt trợ giá phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, tham quan du lịch làng nghề." - Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Trương Đại Dương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần