Phú Xuyên nghiệm thu 442 nhà xây mới, sửa chữa cho người có công trước tháng 6/2017

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết, qua rà soát tại các xã thuộc huyện có 1.227 nhà của người có công có nhu cầu về xây mới, sửa chữa, trong đó xây mới 473 và sửa chữa 754 nhà.

Thực hiện kế hoạch giám sát tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng của TP Hà Nội giai đoạn 2013-2017, chiều 7/4, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Xuyên và khảo sát tại 3 hộ gia đình người có công với cách mạng đang được thực hiện xây dựng mới, sửa chữa nhà ở. 

 Khảo sát việc xây, sửa nhà cho NCC tại xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên)

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết, qua rà soát tại các xã thuộc huyện có 1.227 nhà của người có công có nhu cầu về xây mới, sửa chữa, trong đó xây mới 473 và sửa chữa 754 nhà. Trong đó, đã có 100 nhà được UBND TP hỗ trợ kinh phí từ năm 2014 và 6 nhà được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Còn lại có 1.121 nhà có nhu cầu xây mới, sửa chữa, trong đó đến nay đã có 621 nhà đã tự xây mới, sửa chữa và được tổ công tác của huyện nghiệm thu cuối tháng 12/2016, với tổng kinh phí hơn 143 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách TP cấp 17,64 tỷ đồng, ngân sách TP cấp từ nguồn xã hội hóa 13,23 tỷ đồng, còn lại là kinh phí từ gia đình, dòng họ và các hội đoàn thể huyện, xã. Theo các xã báo cáo đến 31/3/2017, tổng cộng còn 146 nhà có nhu cầu xây mới và 354 nhà cần sửa chữa. Ngày 10/2/2017 mới đây, UBND huyện đã ban hành quyết định phân bổ tạm ứng 70% kinh phí hỗ trợ NCC cho các xã (trong nguồn ngân sách), với số tiền 9,044 tỷ đồng. Trong năm nay, huyện sẽ thực hiện xây mới 135 nhà và sửa chữa 355 nhà cho NCC (đưa ra khỏi danh sách 10 nhà xây mới).

Theo lãnh đạo huyện Phú Xuyên, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg trên địa bàn huyện đã trở thành phong trào lan tỏa trong xã hội, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, với sự tích cực vào cuộc của các cấp chính quyền, địa phương và ủng hộ đóng góp của xã hội. Là một trong các địa phương có số lượng lớn NCC cần được hỗ trợ về nhà ở, Huyện ủy-UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn phối hợp với UBMTTQ tích cực triển khai đúng quy định. Chính quyền địa phương trong quá trình triểnh khai đã tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ gia định thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở, đồng thời chủ động báo cáo, đề xuất huyện, TP hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kịp thời triển khai. Các hộ cũng tự tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo chất lượng, vượt yêu cầu về quy mô diện tích, tiến độ xây dựng.
 Ông Trần Thế Cương phát biểu trong buổi làm việc tại UBND huyện Phú Xuyên​

Tuy nhiên, thực tế cho thấy do Phú Xuyên là huyện nghèo, ít DN lớn nên trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ xây, sửa nhà cho NCC còn khó khăn. Bên cạnh đó, thời gian triển khai thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng dài (từ tháng 8/2013 đến nay) nên đội ngũ cán bộ LĐ-TB&XH và cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn có nhiều thay đổi, dẫn đến khó khăn trong công tác tuyên truyền, rà soát, triển khai thực hiện Quyết định. Trong khi đó, một số gia đình NCC khó khăn về kinh tế, khả năng huy động kinh phí tự xây dựng, sửa chữa còn hạn chế, còn trông chờ kinh phí hỗ trợ mới triển khai, nhiều hộ gia đình chờ tuổi làm nhà, thống nhất trong gia đình… nên tiến độ còn chậm.

Theo kế hoạch, từ ngày 10-15/4/2017, huyện sẽ tiến hành nghiệm thu số nhà đã xây sửa xong taị các xã, thị trấn (173 nhà), hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp trình UBND huyện cấp nốt 30% số kinh phí từ nguồn ngân sách và số tiền từ nguồn xã hội hóa. 269 nhà đang được tiến hành xây mới, sửa chữa sẽ được tiến hành nghiệm thu trong tháng 5/2017. Đồng thời, đôn đốc những nhà đã ký cam kết tiến hành xây, sửa (48 nhà), phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Lãnh đạo UBND huyện kiến nghị TP duyệt và hỗ trợ bổ sung cho 14 hộ NCC có nhu cầu xây, sửa nhà sau khi thực hiện Kế hoạch số 190 ngày 7/10/2016 của UBND TP, trong đó xây mới 4 nhà và sửa chữa 10 nhà.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương cho biết: Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 năm nay, TP sẽ tăng cường các hoạt động tri ân, dành kinh phí hỗ trợ đầu tư xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình NCC. Hà Nội chiếm 1/10 số gia đình chính sách trên cả nước, với 7.298 nhà NCC được đầu tư sửa chữa, trong đó riêng Phú Xuyên chiếm 1/7, với số kinh phí được duyệt hơn 53 tỷ đồng, chiếm 1/6 của TP. Ghi nhận nỗ lực của huyện và các xã, thị trấn, ông Trần Thế Cương cũng cho rằng, vẫn còn 9 hộ NCC thuôc đối tượng được hỗ trợ xây mới và 39 hộ được sửa chữa, nhưng đến nay chưa tiến hành; huyện cần xác định đây là cái đích để hoàn thành sớm. Đồng thời, tới đây huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không còn chờ ngày, chờ tuổi làm nhà, chờ được thêm kinh phí…, có linh động, đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và chủ trương của nhà nước, huyện, xã để đảm bảo đúng tiến độ; đảm bảo công bằng, công khai và minh bạch, chi đúng tận tay người được hưởng. Bên cạnh đó, cần giải ngân kịp thời, đảm bảo nhà được xây, sửa đúng tiêu chuẩn; có phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, đoàn thể và MTTQ; tiến hành thanh quyết toán theo đúng quy định…