Phú Xuyên tăng nguồn thu từ đấu giá đất

Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hai năm trở lại đây, huyện Phú Xuyên đã đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ), qua đó góp phần tạo nguồn thu ngân sách, tăng nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình phúc lợi phục vụ người dân.

Xác định đấu giá QSDĐ là nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện Phú Xuyên đã quyết liệt chỉ đạo Phòng TNMT và Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) cùng các xã, thị trấn tích cực, chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá. Theo đó, Phòng TNMT huyện chủ động kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của các cơ quan, địa phương, quỹ đất trống. Trên cơ sở đó lập quy hoạch chi tiết, kế hoạch sử dụng đất, ưu tiên quỹ đất đấu giá nhằm tạo nguồn vốn đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội.
 Hàng chục hộ dân đã xây nhà ở ổn định cuộc sống trên khu đất đấu giá Đồng Bình, thôn Ngại Khê, xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên.
Sau khi có quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí nguồn ngân sách xây dựng hạ tầng tạo nguồn đất đấu giá cũng được các cơ quan tích cực triển khai. Cùng với đó, huyện quyết liệt chỉ đạo ban, ngành, xã, thị trấn triển khai đúng quy định các bước đền bù, GPMB. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa của những dự án được triển khai bằng nguồn vốn đấu giá đất, đặc biệt là các dự án xây dựng nông thôn mới.
Để bảo đảm hoạt động đấu giá QSDĐ được triển khai một cách minh bạch, hiệu quả, trước mỗi đợt đấu giá, UBND huyện phối hợp với các công ty đấu giá tính các phương án để tránh nạn “cò” đất. Nhờ đó, từ 2018 đến nay, địa phương đã triển khai quy trình đấu giá QSDĐ đối với các dự án bảo đảm đúng quy định. Năm 2018 công tác đấu giá QSDĐ đã thu về ngân sách Nhà nước hơn 157 tỷ đồng, tăng 238% so với năm 2017; năm 2019 thu 194 tỷ đồng, tăng 140% so với năm 2018. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2020, địa phương tổ chức đấu giá QSDĐ thu về hơn 20 tỷ đồng.
Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Toàn cho biết, điểm nổi bật trong công tác đấu giá QSDĐ ở Phú Xuyên là huyện vận dụng linh hoạt chủ trương của TP kết hợp giữa đấu giá trọn gói dự án và đấu giá lẻ các lô đất trong cùng một khu dự án.
Thực tế cho thấy, nếu đấu giá lẻ sẽ rất khó đấu giá hết các lô do người dân chỉ muốn mua những lô đất mặt đường, còn phía trong thì ít người mua. Việc bố trí giá trọn gói cả DA sẽ giúp địa phương sớm hoàn thành nhiệm vụ đấu giá QSDĐ, bổ sung hiệu quả nguồn ngân sách của huyện.
Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định: Việc đấu giá QSDĐ các dự án trên địa bàn huyện được thực hiện đúng thủ tục theo quy định. Huyện không vì áp lực thu ngân sách hoặc vì lý do nào mà làm tắt, bớt khâu, bớt bước trong thực hiện đấu giá QSDĐ.
Thời gian tới, để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSDĐ, UBND huyện tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB, bố trí bảo đảm nguồn vốn hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu đất trước khi đấu giá, không để xảy ra tình trạng “nợ” hạ tầng khi người dân đến ở, gây khó khăn cho công tác giao đất.