Phú Xuyên ưu tiên xây dựng nông thôn mới

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, mặc dù dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được UBND huyện Phú Xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện, vừa phòng, chống dịch, vừa tập trung cao độ hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM vào cuối năm 2020.

 Đường giao thông trung tâm xã Đại Thắng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định, quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện NTM, tiêu chí quy hoạch và môi trường được coi là hai tiêu chí khó. Do vậy, ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của huyện đã quyết liệt yêu cầu phòng TNMT và phòng Quản lý đô thị cùng các xã tập trung thực hiện gấp rút hoàn thành. Đối với tiêu chí quy hoạch, những năm qua, huyện luôn phối hợp tốt với các đơn vị của TP hoàn thiện đồ án quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 và quy hoạch cụm điểm công nghiệp làng nghề.
Nhờ có sự chuẩn bị tốt trong việc lập đề án xây dựng NTM và đồ án quy hoạch các xã từ năm 2012 làm căn cứ để 25/25 xã tổ chức công bố đồ án quy hoạch xây dựng NTM. Cùng với đó, để sớm hoàn thiện tiêu chí về giao thông, từ năm 2010 - 2019, ngoài nguồn vốn hỗ trợ của TP, huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp 205km đường giao thông liên xã, 507km đường thôn, xóm, đổ bê tông, rải đá cấp phối 799km đường trục chính nội đồng. Quá trình hoàn thiện đã được các ban, ngành, người dân kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Nhờ đó, đến nay 25/25 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí giao thông, khớp nối hạ tầng, giúp việc đi lại được thuận tiện hơn.
Cùng với đó, để rác thải không bị vứt bỏ bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, huyện còn đặt 396 thùng chứa rác thải ở các vị trí phù hợp. Đồng thời, phát động người dân vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần ra quân tổng vệ sinh, quét dọn đường làng, ngõ xóm giúp môi trường được cải thiện.
Theo Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Trần Đức Tuyến, xác định huyện có tới 43 làng nghề truyền thống và có 965 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nên nguy cơ dẫn đến ô nhiễm môi trường là rất cao, do vậy, ngoài việc kiểm tra, tuyên truyền, huyện còn yêu cầu các cơ sở ký cam kết thực hiện tốt lĩnh vực môi trường làng nghề. Qua đó, giúp ý thức người dân, DN được nâng lên, không để gây ô nhiễm. Theo đánh giá, chấm điểm của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện, đến nay Phú Xuyên chỉ còn chờ TP ban hành quyết định công bố nốt xã Sơn Hà hoàn thành xã NTM, làm cơ sở đề nghị TP thẩm định hồ sơ huyện NTM đối với Phú Xuyên. Đây là tiền đề quan trọng để Phú Xuyên hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM vào cuối năm 2020, cùng với đó phấn đấu có thêm xã Đại Thắng đạt xã NTM nâng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần