Phú Xuyên xử lý hàng loạt bến bãi vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm trước, nhiều đoạn mặt đường tuyến đê sông Hồng đi qua 6 xã, thị trấn của huyện Phú Xuyên bị hư hỏng do xe ô tô chở vật liệu xây dựng (VLXD) quá tải từ 13 bến, bãi gây ra. Nhằm lập lại trật tự trong công tác quản lý bến bãi, UBND huyện Phú Xuyên đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị vào cuộc xử lý dứt điểm tồn tại.

 Một trong những bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Khai Thái đã được thu dọn để hoàn trả mặt bằng. Ảnh: Công Tâm
Với hơn 10km đường đê sông Hồng đi qua 6 xã, thị trấn, trên địa bàn huyện Phú Xuyên có tới 13 bến, bãi tập kết VLXD đã tồn tại từ nhiều năm về trước. Trong đó, các bến bãi không đủ điều kiện hoạt động tập trung tại xã Khai Thái, Hồng Thái, Quang Lãng, Thụy Phú có mặt bằng rộng từ 2.000 - 5.000m2/bãi. Sau nhiều đợt ra quân tuyên truyền, vận động, hoàn thiện hồ sơ rồi xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí áp dụng biện pháp cưỡng chế, giải tỏa bãi tập kết VLXD, nhưng do các đơn vị thiếu kiểm tra, giám sát nên các chủ bãi vẫn lén lút hoạt động gây bức xúc cho người dân.

Trước hành vi cố tình tái phạm, không chấp hành thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP, các sở liên quan và huyện, từ giữa năm 2017 đến nay, UBND huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo các đơn vị liên ngành phối hợp cùng UBND 6 xã, thị trấn ven sông Hồng tăng cường kiểm tra, xử lý các chủ bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển VLXD cố tình vi phạm. Qua đó, xác định có 8/13 bến bãi không đủ điều kiện hoạt động, như không có hợp đồng thuê đất, không có giấy phép hoạt động khai thác bến bãi… nên tổ công tác của huyện đã áp dụng các biện pháp từ tuyên truyền, vận động đến tổ chức thực hiện giải tỏa, cưỡng chế dứt điểm bến bãi vi phạm. Nếu chủ bãi nào cố tình tái phạm sẽ chuyển hồ sơ sang Công an huyện để xử lý theo quy định.

Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND TP về khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan áp dụng biện pháp xử lý theo quy định. Một số chủ bãi cố tình chây ì cũng đã được tổ công tác hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính rồi cưỡng chế, giải tỏa dứt điểm bến bãi. Đến nay, các trường hợp chủ bãi bị xử lý không còn có ý kiến thắc mắc hoặc tái phạm trở lại”.

Trao đổi về vấn đề liên quan, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định, thời gian qua UBND huyện đã nghiêm túc triển khai, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP và Sở TN&MT trong việc quản lý các bến bãi tập kết VLXD trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, các đơn vị liên quan cùng các địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp khiến cho 8 bến bãi tập kết VLXD của 4/6 xã, thị trấn tồn tại từ nhiều năm qua đã phải dừng mọi hoạt động. Hiện, còn 5 bãi tập kết VLXD tại thị trấn Phú Minh và xã Văn Nhân có hợp đồng thuê đất với UBND huyện, trong đó có 2 bãi được Sở NN&PTNT chấp thuận cho chất tải VLXD. Còn, 3 điểm DN đang hoạt động cầm chừng chờ Sở NN&PTNT xem xét, chấp thuận cho chất tải VLXD cũng được các đơn vị giám sát chặt chẽ. “Thời gian tới, nếu các địa phương, đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ cụ thể trong việc quản lý từng bãi tập kết VLXD đã bị xử lý để tái vi phạm thì UBND huyện sẽ kỷ luật cán bộ có liên quan theo quy định để làm gương” - ông Công nhấn mạnh.