Phúc Lâm từng bước hoàn thiện hạ tầng

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2016, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức đang tranh thủ sự hỗ trợ của TP, tập trung nâng cấp hạ tầng phục vụ sản xuất, với mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống cho người nông dân.

Là địa phương nằm ở khu vực trũng thấp của Hà Nội, xã Phúc Lâm thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Chịu ảnh hưởng khá nghiêm trọng từ tình trạng úng ngập, nhưng việc tiêu thoát nước của xã Phúc Lâm lại phụ thuộc chủ yếu vào Trạm bơm Đức Môn đặt tại xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức). Do đó, công tác tiêu úng không được chủ động. Hàng chục năm qua, thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do ngập úng đã không còn là câu chuyện xa lạ đối với người nông dân nơi đây.
Hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng của xã Phúc Lâm được đầu tư ngày một đồng bộ.
Để khắc phục tình trạng này, tranh thủ sự hỗ trợ của TP, huyện Mỹ Đức, xã đã đầu tư nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi, giao thông nội đồng theo hướng đồng bộ. Một trong những công trình trọng điểm tiêu úng cho xã Phúc Lâm là Trạm bơm Cầu Đổ Chân Chim. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 69 tỷ đồng đã chính thức được đưa vào vận hành từ tháng 3/2018, góp phần quan trọng tiêu úng cho trên 500ha canh tác nông nghiệp của hai xã: Phúc Lâm, Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) và hỗ trợ chống ngập cho một phần diện tích nông nghiệp của xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ).

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lâm Nguyễn Đình Nguyên cho biết, với việc hệ thống thủy lợi được nâng cấp, đến nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước trong mùa mưa và chống hạn trong vụ Xuân. Cũng theo ông Nguyên, bên cạnh sản xuất nông nghiệp, nguồn thu nhập của một bộ phận không nhỏ người dân xã Phúc Lâm đến từ dịch vụ - thương mại, chủ yếu là buôn bán nông sản thực phẩm. Đây là nguồn thu rất quan trọng, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người dân xã Phúc Lâm lên xấp xỉ 39 triệu đồng/năm tính đến hết tháng 6/2018. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều mới toàn xã cũng đã giảm còn dưới 2,5%.

Đến nay, xã Phúc Lâm đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Đối với 2 tiêu chí hiện cơ bản đạt là cơ sở vật chất trường học và chợ nông thôn, địa phương cũng đã có kế hoạch cụ thể để phấn đấu. Theo đó, trường Tiểu học xã Phúc Lâm đang trong quá trình được nâng cấp, phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2018. Quy hoạch chợ nông thôn cũng đã được xây dựng, hiện, địa phương đang khẩn trương tiến hành giải phóng mặt bằng để triển khai thi công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần