Phúc thẩm đại án tại VNCB: Tòa bác đề nghị đổi thẩm phán

Hà Nam (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi hội ý, HĐXX quay lại phòng xử án, Chủ tọa phiên tòa quyết định giữ nguyên HĐXX theo căn cứ điều 42, 46 của Bộ Luật tố tụng hình sự, xét thấy không đủ căn cứ để Tòa thay thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa chiều 27/12. Ảnh: TC
Gần 16 giờ chiều nay (27/12), phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" liên quan đến bị cáo Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP xây dựng Việt Nam (VNCB), nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh) và 35 đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng đã tạm nghỉ để hội ý liên quan tới các ý kiến của luật sư và các bị cáo.
Trước khi HĐXX vào hội ý, thẩm phán Đặng Quốc Khởi - Chủ tọa chủ tọa phiên tòa thẩm phán Đặng Quốc Khởi cho biết, tại phiên tòa, 1 luật sư và 3 bị cáo Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và Hoàng Đình Quyết đã đề nghị thay thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên.
Theo đó, lý do luật sư và 3 bị cáo đề nghị HĐXX thay đổi thẩm phán Duyên vì trước đây thẩm phán Duyên có tham gia một phiên tòa khác, đơn vị liên quan trong vụ án này cũng liên quan đến phiên tòa mà Tòa đang xét xử. Để đảm bảo tính khách quan, các bị cáo đề nghị thay thẩm phán Duyên.

Chủ tọa phiên tòa đã hỏi ý kiến VKS tại phiên tòa, theo kiểm sát viên, ý kiến đề nghị thay đổi thẩm phán Duyên chỉ có một lý do duy nhất là thẩm phán Duyên đã từng tham gia một vụ án khác là không có cơ sở để thay đổi. “Căn cứ điều 42 Bộ luật tố tụng hình sự, VKS thấy cần giữ nguyên HĐXX” - đại diện VKS nêu quan điểm.

Sau 15 phút hội ý, HĐXX quay lại phòng xử án, Chủ tọa phiên tòa quyết định giữ nguyên HĐXX vì căn cứ điều 42, 46 của Bộ luật tố tụng hình sự, xét thấy không đủ căn cứ để Tòa thay thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên.

Cùng lúc này (16 giờ 20), Chủ tọa cũng cho kết thúc ngày xét xử đầu tiên của phiên tòa. Ngày mai (28/12), Tòa sẽ tiến hành xét hỏi các bị cáo.

HĐXX phiên tòa phúc thẩm gồm 3 thẩm phán: Đặng Quốc Khởi, Huỳnh Thanh Duyên và Phạm Trung Tuấn. Đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tham gia giữ quyền công tố là kiểm sát viên Nguyễn Đức Thái và Nguyễn Văn Tùng.