Phúc thẩm “đại án” Hứa Thị Phấn: Y án sơ thẩm với tất cả các kháng cáo!

BÀI, ẢNH: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Là phán quyết của HĐXX TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh do thẩm phán – chủ tọa Phan Thanh Tùng tuyên y án sơ thẩm đối với kháng cáo của 11 bị cáo và tất cả kháng cáo của nguyên đơn dân sự cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sáng 2/11, HĐXX TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh phiên phúc thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam – CBBank). HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm đối với tất cả kháng cáo.
 Các bị cáo TrustBank
Theo đó bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn cao cấp HĐQT TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) bị tuyên y án sơ thẩm 30 năm tù với 2 tội danh nêu trên; Bùi Thị Kim Loan (SN 1978, nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ) y án sơ thẩm xử 28 năm tù với 2 tội danh; Hoàng Văn Toàn (SN 1953, nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank) 7 năm tù; Trần Sơn Nam (SN 1969, nguyên thành viên HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc TrustBank) 6 năm; Lâm Kim Dũng (SN 1955, nguyên Giám đốc Công ty TNHH địa ốc Lam Giang) 6 năm; Ngô Thị Ngân (SN 1965) y án sơ thẩm xử 10 năm tù; Vũ Thị Như Thảo (SN 1971) y án sơ thẩm 4 năm; Nguyễn Kim Thanh (SN 1977, chồng của Kim Loan) 3 năm; Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (SN 1986) 2 năm tù. Riêng 2 bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang (SN 1982) và Lâm Hứa Quỳnh Trinh (SN 1983) y án sơ thẩm xử 3 năm và 2 năm tù treo.
Về trách nhiệm dân sự của nguyên đơn dân sự CBBank và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. HĐXX phiên phúc thẩm TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cũng tuyên y án sơ thẩm. Theo đó buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải bồi thường số tiền trên 15.691 tỷ đồng (gốc, lãi) tính đến ngày khởi tố vụ án (9/9/2016) cho CBBank. Buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang và các công ty, cá nhân có quan hệ hợp tác kinh doanh với Phương Trang (nhóm Phương Trang) phải trả trên 6.406 tỷ đồng gốc, lãi tính đến ngày khởi tố vụ án cho CBBank.
Buộc Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng Điện Việt Nam nộp lại 200 tỷ, bà Lý Kim Chi nộp lại 32,5 tỷ, Ngân hàng TMCP An Bình nộp lại 78 tỷ, Agribank chi nhánh Sài Gòn cùng nhiều tổ chức và cá nhân khác cũng phải nộp trả cho CBBank hàng trăm tỷ đồng vì đây là vật chứng vụ án. Tiếp tục kê biên trên 30 bất động sản (BĐS) cùng 221 ôtô là tài sản của nhóm Phương Trang cầm cố tại Trustbank để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán các khoản vay.
Tiếp tục kê biên các BĐS, tài sản, cổ phần, cổ phiếu chứng khoán, tiền (đang bị kê biên, phong tỏa) đã xác định của bị cáo Phấn và những người khác đứng tên giúp bị cáo Phấn để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bị cáo Phấn đối với CBBank; Thu hồi các khoản tiền từ nguồn tiền được xác định là vật chứng của vụ án để khắc phục hậu quả cho CBBank.
Đối với 114 BĐS và các tài sản đang bị kê biên liên quan đến 29 khoản vay giữa nhóm Phú Mỹ của Hứa Thị Phấn với Tập đoàn Thiên Thanh do bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh) tiếp tục kê biên để xem xét và xử lý trong giai đoạn sau.
Đối với các yêu cầu giải tỏa kê biên các BĐS của ông Trương Công Bình và ông Trương Đoàn Quốc Dũng (4 BĐS), HĐXX phúc thẩm tuyên tiếp tục kê biên, giữa 2 cá nhân này với nhóm Phương Trang kiện bằng vụ án dân sự khác. Đối với 18 BĐS của Agribank chi nhánh Sài Gòn được giải tỏa kê biên để phát mãi nhằm lấy lại tiền trả CBBank. Các tài sản liên quan đang bị kê biên, có căn cứ đã chuyển giao cho người khác theo đúng quy định pháp luật, HĐXX tuyên giải tỏa kê biên trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp. Các quan hệ dân sự còn lại do các bên kiện dân sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần