Xét xử phúc thẩm vụ án tại PVN, PVC: Các cựu lãnh đạo nhận sai

Hồng Thái - Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo PVC thừa nhận biết hợp đồng số 33 thiếu cơ sở pháp lý nhưng vẫn ký do lúc đó đơn vị gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Thái San
Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng Giám đốc PVC) là người đầu tiên trả lời HĐXX. Bị cáo 47 tuổi là người duy nhất kháng cáo 2 tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản. Về tội Cố ý làm trái, Vũ Đức Thuận thừa nhận biết hợp đồng EPC số 33 không đủ căn cứ pháp lý nhưng vẫn ký để làm cơ sở khởi công dự án. Khi ký hợp đồng đã tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên, tạo điều kiện cho toàn Công ty và người lao động có việc làm trong nhiều năm.
Về tội Tham ô tài sản, Vũ Đức Thuận khai chỉ là người làm thuê, không được hưởng lợi, mà PVC là đơn vị có lợi. Trong việc này không có sự bàn bạc, ăn chia, Vũ Đức Thuận được đưa cho 800 triệu đồng, không biết tiền đó bị quy kết tội Tham ô. Bị cáo cũng không chỉ đạo ai lập hồ sơ khống. “Bị cáo phạm tội lần đầu trong vụ án kinh tế nên mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cả 2 tội danh bởi bị cáo không phải là chủ mưu”, Vũ Đức Thuận đề nghị.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cả về trách nhiệm hình sự và dân sự. Nguyễn Ngọc Quý cho hay, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo tội Cố tình làm trái nhưng bị cáo chỉ vô tình và thấy oan nên kháng cáo, đề nghị tòa xem xét. Đồng thời cho biết, sẽ bàn với vợ con bán nhà đang ở để khắc phục hậu quả liên quan trách nhiệm dân sự.

Trong khi đó, Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) mong muốn tòa xem xét giảm hình phạt và giảm bồi thường dân sự. Theo bản án sơ thẩm, Ninh Văn Quỳnh chịu mức án 7 năm tù và liên đới bồi thường 6 tỷ đồng. Ninh Văn Quỳnh thừa nhận có nhận thức khiếm khuyết về hợp đồng EPC số 33. “Bị cáo có tiền sử bệnh tiểu đường, sức khỏe yếu, xin nhận tội nhưng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt", bị cáo Quỳnh nói.

Cơ quan tố tụng xác định, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN), có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng số tiền trên cũng như đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Bên cạnh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị cáo Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.
Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm có những sai phạm tại PVN và PVC, cụ thể: Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT, nay là HĐTV PVN) 13 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC) bị tuyên 14 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần