Phúc thẩm vụ cà phê Trung Nguyên: Tuyên ly hôn, y án sơ thẩm phần chia tài sản

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm vụ kiện “Tranh chấp ly hôn”, HĐXX đã tuyên công nhận ly hôn giữa vợ chồng “vua” cà phê Trung Nguyên, y án sơ thẩm phần chia tài sản là tiền, vàng, ngoại tệ, bất động sản (BĐS), cổ phần trong các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Chiều 5/12, HĐXX TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ kiện “Tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên) với bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).
 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo
HĐXX bác kháng cáo của bà Thảo lẫn ông Vũ; Y án sơ thẩm đối với việc phân chia tài sản là tiền, vàng, ngoại tê, bất động sản (BĐS), cổ phần trong các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên; Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh; Sửa lại thời gian ông Vũ phải chu cấp cho các con.
Cụ thể, HĐXX tòa phúc thẩm công nhận thuận tình ly hôn giữa bà Thảo và ông Vũ. Bà Thảo nuôi 4 con, ông Vũ cấp dưỡng 2,5 tỷ đồng/cháu/năm (từ năm 2013 đến khi các cháu học xong đại học); Đối với tài sản toà phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm. Theo đó ông Vũ 60%, bà Thảo 40%; Về tài sản là các BĐS, ông Vũ nhận 6 BĐS, bà Thảo nhận 7 BĐS và phải bù lại tiền cho ông Vũ phần chênh lệch; Đối với tài sản là vàng, ngoại tệ, tiền Việt Nam trong các ngân hàng, ông Vũ hưởng 60%, bà Thảo 40%; đối với tài sản là cổ phần tại các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ hưởng 60%, bà Thảo 40%. Ông Vũ có trách nhiệm “thối” tiền cho bà Thảo. Riêng Công ty TNHH Trung Nguyên International là của bà Thảo.
 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm do TAND TP Hồ Chí Minh xét xử vào tháng 3/2019, HĐXX đã tuyên bằng bản án với nhiều bất lợi đối với bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Vì vậy bà Thảo kháng cáo với yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm; Không đồng ý giao quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ. Bà Thảo cũng bày tỏ nguyện vọng đoàn tụ với ông Vũ. Về phần mình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng kháng cáo với yêu cầu chia tài sản theo tỷ lệ ông Vũ 70%, bà Thảo 30% như yêu cầu ban đầu của ông tại tòa.
Đến ngày 12/4, Viện KSND TP Hồ Chí Minh có quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm và chỉ ra hàng loạt sai sót trong bản án sơ thẩm của TAND TP Hồ Chí Minh trong vụ án “Tranh chấp ly hôn” của vợ chồng “vua” cà phê Trung Nguyên. Đồng thời đề nghị tòa phúc thẩm cần xem xét lại bản án sơ thẩm theo quy định pháp luật.
Đến ngày 24/6, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có đơn gửi đến Cơ quan điều tra Viện KSND Tối Cao để tố giác về hành vi cố tình làm sai lệch của vụ án đối với bản án ly hôn sơ thẩm số 291/2019/HNGĐ-ST ngày 27/3/2019. Vì quyết định số 05/2018/QĐ-GQKN-TACC ngày 23/8/2018 của Chánh án TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã không được gửi cho bà Thảo và TAND TP Hồ Chí Minh. Dẫn đến HĐXX phiên tòa sơ thẩm vẫn quyết định tách vụ án, chèn ép và tạo sự bất công đối với bà Thảo.
Còn tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đề nghị HĐXX tuyên hủy một phần bản án về nội dung phân chia tài sản để giao về cho cấp sơ thẩm xét xử lại, nhưng HĐXX phúc thẩm tuyên án như trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần