Tại phường Cầu Diễn: Cần có hướng xử lý thấu tình đạt lý hơn sau thu hồi đất

Văn Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cam kết là bàn giao diện tích đất thu hồi sẽ được cải tạo, sửa sang phần còn lại. Tuy nhiên, khi người dân tiến hành xây dựng đã bị cưỡng chế?

Đó là thực trạng mà gia đình bà Trần Thị Bé (tức Lan), sinh năm 1949, hiện đang sinh sống tại số 99, tổ 15, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang gặp phải khi đang tiến hành cải tạo công trình nhà ở trên phần diện tích còn lại của gia đình sau khi đã bị mất hơn 2/3 diện tích đất nằm trong diện GPMB Dự án xây dựng tuyến đường nối từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (điểm cuối giao với đường 70).
 Nhà bà Lan (nhà quây tôn xanh) đang cải tạo dở dang
Trước đó, để triển khai dự án trên, các cơ quan có thẩm quyền của quận Nam Từ Liêm và phường Cầu Diễn đã làm việc nhiều lần với gia đình bà Lan cũng như nhiều hộ dân khác có đất bị thu hồi để thực hiện bồi thường và GPMB. Tuy nhiên, do phương án bồi thường chưa hợp lý nên gia đình bà Lan cùng một số gia đình khác chưa nhất trí bàn giao đất. Một mặt do phần lớn diện tích đất và nhà nằm trong diện tích GPMB xuống cấp nghiêm trọng, nên để bảo đảm cuộc sống, gia đình bà Lan đã tiến hành cải tạo một phần diện tích còn lại (khoảng 70 m2) nằm ngoài dự án để làm chỗ ở cho 4 hộ gia đình là các thành viên trong gia đình. Trong quá trình cải tạo, sửa chữa, gia đình bà Lan vẫn có ý thức không xây dựng vào phần diện tích nằm trong phạm vi GPMB. Quá trình cải tạo lại do chưa xin phép xây dựng nên ngày 3/10/2016, UBND phường Cầu Diễn đã lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình. Sau đó, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6644/QĐ-XPVPHC đề ngày 11/10/2016 có nội dung chính là phạt tiền 15 triệu đồng, đồng thời yêu cầu gia đình bà Lan phải xin phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Cùng với việc chấp hành quyết định xử phạt, gia đình bà Lan đã dừng việc cải tạo để đi xin phép xây dựng theo quy định.
 Đơn khiếu nại của bà Trần Thị Bé
Trong thời gian này (ngày 3/11/2016), UBND quận Nam Từ Liêm khi tiếp tục triển khai GPMB đã có buổi làm việc với gia đình bà Lan nhằm thống nhất để gia đình bà bàn giao trước một phần diện tích bị thu hồi cho dự án. Tại buổi làm việc này (có lập biên bản với đầy đủ chữ ký của các bên), đại diện các phòng, ban chức năng của quận Nam Từ Liêm và phường Cầu Diễn khẳng định, cho phép gia đình bà Lan tiến hành cải tạo lại phần công trình nhà đã có sẵn và cho phép bịt tôn và lợp mái đối với phần nhà đang xây dựng dang dở của gia đình bà Lan (phần này chính là phần đang bị đình chỉ thi công như đã nêu ở trên). Cả 2 phần diện tích và công trình này đều nằm ngoài phần nhà đất bị thu hồi. Buổi làm việc sau đó (ngày 20/10/2016) tại trụ sở UBND phường Cầu Diễn, theo trình bày của gia đình bà Lan, ông Nguyễn Trọng Lượng – Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm vừa là Chủ tịch Ban bồi thường GPMB quận đã tuyên bố tại cuộc họp, nếu gia đình bà Lan bàn giao mặt bằng, chính quyền quận sẽ hỗ trợ và chỉ đạo các bộ phận chức năng tạo điều kiện và cấp phép xây dựng với phần đất trên nhằm tạo điều kiện cho gia đình bà có chỗ sinh hoạt, ăn ở.

Trên cơ sở những cam kết trên của lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, phường Cầu Diễn, mặc dù vẫn chưa thống nhất mức bồi thường, hỗ trợ GPMB song gia đình bà Lan đã tiến hành phá dỡ công trình nằm trên phần dự án để bàn giao mặt bằng, đồng thời tiếp tục triển khai hoàn thiện nốt phần công trình đang xây dựng dở dang để gia đình có chỗ sinh hoạt theo đúng cam kết nêu trong Biên bản ngày 3/11/2016.

Điều đáng nói là sau khi đã bàn giao xong mặt bằng cho dự án (ngày 5/3/2017), ngày 6/3/2017 Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng đã ký quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (theo Quyết định xử phạt 6644/QĐ- XPVPHC của UBND quận Nam Từ Liêm đã ký trước đó) đối với phần diện tích mà gia đình bà Lan đang tiến hành cải tạo. Biện pháp cưỡng chế là phá dỡ toàn bộ công trình trên dự kiến sẽ thực hiện vào ngày 30/3/2017.

Với mong muốn sớm ổn định nơi ăn chốn ở, gia đình bà có có đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật, thông tin đại chúng và quận Nam Từ Liêm, phường Cầu Diễn đề nghị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật cũng như những cam kết để tạo điều kiện sớm ổn định cuộc sống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần