Phường Ngọc Lâm, quận Long Biên: Cấp Giấy phép xây dựng trên đất tranh chấp

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 7/10/2016 có bài: “Long Biên – Cấp sổ đỏ trên đất làm ngõ đi chung?” phản ánh kiến nghị của người dân về việc UBND quận Long Biên cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất trên ngõ đi chung gây bức xúc trong dư luận.

Điều đáng nói, trong khi vụ việc vẫn đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội thụ lý thì UBND quận Long Biên lại bất ngờ cấp Giấy phép xây dựng cho “chủ” mảnh đất này.
Sai phạm nối tiếp sai phạm
Theo phản ánh của bà Bùi Thị Sâm và ông Hoàng Văn Khang số nhà 45, ngách 135/48 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, năm 1985, UBND thị trấn Gia Lâm cho phép một số gia đình được san lấp ao Cẩm Nhật để làm nhà ở, trong đó có gia đình bà Sâm, ông Khang, gia đình ông Trương Hữu Hưng và gia đình bà Nguyễn Thị Hải.
Sau khi các gia đình đã hoàn thành việc san lấp, UBND thị trấn Gia Lâm và các đơn vị có liên quan đã xuống kiểm tra, tiến hành xác định mốc giới thửa đất và có thông báo yêu cầu các gia đình tại đây phải để lại một phần diện tích đất đã san lấp làm ngõ đi cho các hộ dân phía trong. Trong đó, gia đình bà Sâm, ông Khang lùi lại 0,8m, gia đình ông Hưng lùi lại 0,4m, gia đình bà Hải lùi lại 0,4m.
 Phần ngõ đi chung nơi đang xảy ra tranh chấp.
Tuy nhiên, đến năm 1991, UBND thị trấn Gia Lâm thực hiện chính sách cấp đất cho các hộ ở phía trong, nhưng không triển khai mở đường ngõ đi chung mà “tự động” hợp thức hóa diện tích ngõ đi chung cho gia đình bà Hải. Mặt khác, cũng vào thời điểm đó, gia đình bà Hải đã tự ý xây tường chắn con đường mở ngõ đi chung mà không được sự đồng ý của các gia đình có liên quan.
Nhận thấy việc làm của UBND thị trấn Gia Lâm và gia đình bà Hải là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của những gia đình xung quanh, ngày 20/10/1991, gia đình bà Sâm đã gửi Đơn đề nghị tới UBND thị trấn Gia Lâm đề nghị trả lại phần diện tích ngõ đi chung mà các gia đình để lại.
Thế nhưng, khi những mâu thuẫn chưa được xử lý thì ngày 3/8/2016, UBND quận Long Biên cấp sổ đỏ số CE 023207 với diện tích 149,5m2, địa chỉ số 43, ngách 135/48, tổ 12, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội cho ông Vũ Gia Vượng và bà Nguyễn Thị Hải – gồm cả diện tích đất sử dụng làm ngõ đi chung (1,6 x 20m) đang là đối tượng tranh chấp.
Trước sự việc trên, gia đình bà Sâm đã có đơn gửi các đơn vị có liên quan và Tòa án Nhân dân TP Hà Nội yêu cầu hủy sổ đỏ nói trên. Và ngày 23/11/2017, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã có Thông báo số 452/TLST-HC về việc thụ lý vụ án. Thế nhưng, khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội chưa có kết luận về vụ việc thì ngày 26/6/2019, UBND quận Long Biên lại tiếp tục Cấp Giấy phép Xây dựng cho gia đình ông Vượng, bà Hải gây bức xúc dư luận.
Trách nhiệm thuộc về ai
Để tìm hiểu thông tin, ngày 3/7, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm ông Trần Hồng Việt về vấn đề này. Tại buổi làm việc, ông Việt cho biết, UBND phường đã yêu cầu gia đình ông Vượng, bà Hải khi tổ chức xây dựng theo giấy phép phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luât.
Tuy nhiên, trong quá trình gia đình ông Vượng, bà Hải tổ chức thi công đã vấp phải sự phản ứng của các hộ liên kề nên UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư tạm thời dừng thi công để giải quyết vụ việc.
 Khu đất đang xảy ra tranh chấp, tòa án đang thụ lý vụ việc vẫn được UBND quận Long Biên cấp Giấy phép xây dựng.
Đề cập đến việc, tại sao mảnh đất đang có tranh chấp, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã có thông báo tiếp nhận vụ án và đang trong thời gian xử lý mà các đơn vị chức năng vẫn tiến hành Cấp Giấy phép Xây dựng cho gia đình ông Vượng, bà Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm Trần Hồng Việt cho biết, UBND phường chỉ quản lý xây dựng theo giấy phép, còn việc tại sao lại cấp Giấy phép trên đất đang tranh chấp, tòa án đang thụ lý, đó vượt quá tầm kiểm soát của UBND phường.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia trong lĩnh vực đô thị cho biết, đối với sự việc này trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền phường sở tại, mà cụ thể là cán bộ địa chính. Bởi, theo lẽ thường, khi tiến hành cấp phép xây dựng, Phòng Quản lý đô thi cấp quận sẽ phải xác minh từ địa phương, từ cán bộ địa chính xem đất có tranh chấp hay không? Do đó, nếu cán bộ địa chính biết đất có tranh chấp, tòa án đang thụ lý mà vẫn tiến hành ký xác nhận, lỗi đầu tiên thuộc về cán bộ địa chính phường.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số nguyên nhân khác dẫn đến sai phạm trên như, chủ đầu tư cố tình che dấu việc sổ đỏ đang có tranh chấp, tòa án đang thụ lý vụ án. Thậm chí, là trách nhiệm của Phòng Quản lý Đô thi – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, tham mưu cho lãnh đạo quận trong việc cấp phép xây dựng khi thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đối chiếu, xác minh thông tin thửa thất xin cấp Giấy phép xây dựng.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.
Theo Giấy phép Xây dựng số 561/GPXD của UBND quận Long Biên cấp ngày 26/6, gia đình ông Vượng, bà Hải được xây dựng 2 khối nhà 2 tầng cao 7,5m; Khối nhà 1, diện tích xây dựng tầng 1 là 73,82m2, tổng diện tích sàn là 147,64m2; Khối nhà 2, diện tích xây dựng tầng 1 là 37,28m2, tổng diện tích xây dựng là 74,56m2. Điều đáng nói, trong diện tích được cấp phép xây dựng có một phần không nhỏ nằm trong diện tích đang xảy ra tranh chấp, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đang thụ lý vụ việc.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 23/1/2019, Văn Phòng đăng ký đất đai Hà Nội, Chi Nhánh quận Long Biên đã có văn bản số 711/VPĐK – CNLB gửi Sở Tư pháp Hà Nội về việc đăng tải thông tin tham khảo trên hệ thống UCHI.
Theo đó, Văn Phòng đăng ký đất đai Hà Nội, Chi Nhánh quận Long Biên đề nghị Sở Tư pháp đăng tải thông tin tham khảo đối với thửa đất số 219, tờ bản đồ số 330 – 7 diện tích 149,5m2 đất ở đô thị; Nhà ở: Nhà cấp 4, diện tích xây dựng 39m2, diện tích sàn 39m2. Địa chỉ số 43, ngách 135/48 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm đã được UBND quận Long Biên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE 023207 ngày 3/9/2016, chủ sử dụng là ông Vũ Gia Vượng và bà Nguyễn Thị Hải trên hệ thống UCHI nhằm cảnh báo đối với tài sản đang có tranh chấp.