Phường Phú Lương giảm 10 lần số người mắc sốt xuất huyết

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phú Lương là một địa phương có số lượng người mắc sốt xuất huyết nhiều nhất của Hà Đông. Sau khi ra quân tổng vệ sinh môi trường toàn phường và phun thuốc diệt muỗi, số lượng người mắc bệnh hàng ngày đã giảm đáng kể.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa, phường Phú Lương được coi là ổ dịch sốt xuất huyết lớn với số người mắc sốt xuất huyết nhiều nhất của quận. Để khống chế ổ dịch và hạn chế số người mắc số xuất huyết, quận đã chỉ đạo các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ cán bộ y tế về các biện pháp phát hiện, xử lý bệnh nhân sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết; tổ chức tập huấn cho các lực lượng cộng tác viên, đoàn viên, tổ dân phố… tham gia công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và giám sát ổ dịch.
Cán bộ y tế tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại Phú Lương.
Theo ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương, những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8 số lượng người mắc bệnh sốt xuất huyết của phường tăng đột biến, cao điểm lên đến 20 người sốt/ngày. Đến ngày 12/8, phường có 268 người mắc bệnh sốt xuất huyết, với 47 ổ dịch, số người điều trị tại bệnh viện là 14 ca.

Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của TP Hà Nội, quận Hà Đông, ngày 12/8 phường đã đồng loạt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, muỗi. Phường Phú Lương thành lập đội xung kích tuyên truyền và diệt muỗi, bọ gậy với 86 người; thành lập tổ giám sát bệnh sốt xuất huyết gồm 22 người. Các tổ này được tập huấn 5 lần về công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân diệt bọ gậy, muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết; phát hiện sớm những người mắc sốt xuất huyết, kịp thời có biện pháp khoanh vùng xử lý ổ dịch.
Người dân tích cực đổ các vật dụng chứa nước hạn chế muỗi sinh sản.
 
Phường được cấp 1 máy phun thuốc nhỏ nên khi phát sinh ổ dịch đã tập trung phun thuốc diệt muỗi ở những khu vực này nhằm kiểm soát hạn chế số ca mắc sốt xuất huyết.

Ngay trong đêm 12/8, TP Hà Nội đã tổ chức phun thuốc bằng máy công suất lớn trên diện rộng từ tổ dân phố số 1 đến tổ dân phố số 9 và một phần của tổ dân phố số 10, phun thuốc trừ muỗi tại trường tiểu học 2, trường trung học cơ sở, trường Mầm non Phú Lương 1. Hiện nay, do trời mưa nên công tác phun thuốc trừ muỗi phải dừng lại.
 Phun thuốc trừ muỗi tại các khu dân cư, trường học.
 
Theo báo cáo, sau 4 ngày tổng dọn vệ sinh diệt bọ gậy, muỗi và phun thuốc, phường Phú Lương đã giảm 10 lần số người mắc bệnh sốt xuất huyết, từ 20 người/ngày xuống còn 2 ca nhiễm trong 4 ngày qua. Đến chiều 16/8, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết là 170 người.

Theo ông Thỏa, phường Phú Lương vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát các ổ dịch và kịp thời xử lý các ổ dịch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những người mắc bệnh và từng bước xóa ổ dịch trên địa bàn. Chờ khi trời tạnh mưa Hà Đông sẽ tăng cường máy phun thuốc, phường Phú Lương sẽ tập trung phun thuốc tiếp cho các diện tích còn lại và các khu dân cư từ tổ 11 đến tổ 22.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần