Phường Phúc La, 80% giao dịch thủ tục hành chính từ máy cá nhân

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đây là ý kiến chia sẻ của ông Phạm Đình Nam, Phó chủ tịch UBND phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội về vấn đề cải cách hành chính trên địa bàn phường.

Hỗ trợ công dân bằng nhiều hình thức

Theo ông Nam, thực hiện Quyết định số 07 của UBND TP Hà Nội về việc quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua phường Phúc La đã chú trọng việc cơ cấu lại cán bộ công chức phù hợp với công việc, đồng thời bố trí máy giao dịch trực tuyến đúng nơi công dân cần.
 Ông Phạm Đình Nam. 
Tại bộ phận 1 cửa, phường luôn bố trí 2 cán bộ văn phòng và 1 cán bộ tư pháp thường trực giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân. Phường cũng bố trí 2 điểm giao dịch trực tuyến có đầy đủ máy tính, máy scan phục vụ cho người dân làm thủ tục. Ngoài địa điểm tại bộ phận 1 cửa của phường, Phúc La còn bố trí điểm đặt máy giao dịch trực tuyến hồ sơ hành chính cho công dân tại khu chung cư Xa La tổ dân phố 15 và 16, nơi tập trung đông dân cư. Tại đây phường phối hợp với đơn vị làm dịch vụ nhà chung cư, bố trí cán bộ thường trực để hỗ trợ công dân làm TTHC. Việc bố trí máy giao dịch tại khu vực chung cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại hỏi về cách tra cứu thông tin, cách làm thủ tục trên mạng.

Cùng với đó, phường niêm yết 171 TTHC thuộc thẩm quyền theo các quyết định công bố của UBND thành phố và 160 quy trình giải quyết TTHC thực hiện theo ISO tại các khu dân cư, tổ dân phố. Để người dân hiểu được quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phường đã phát 8.000 tờ phơi tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 8 TTHC.

Tại bộ phận 1 cửa, phường Phúc La bố trí riêng 1 máy để công dân gọi điện đến trao đổi các nội dung liên quan đến làm TTHC và cán bộ phường gọi cho công dân mỗi khi hồ sơ thủ tục đã hoàn thành đến để nhận lại cho đúng thời hạn quy định.

Số lượng giao dịch trực tuyến tăng đột biến

Cũng theo ông Nam, từ đầu năm đến nay, sau khi phường đặt máy giao dịch tại khu dân cư, số lượng giao dịch trực tuyến hồ sơ hành chính tăng đột biến. Để hỗ trợ công dân thực hiện nhanh gọn các thủ tục hành chính, từ đầu năm đến nay, phường đã rà soát lại toàn bộ các hồ sơ TTHC và quy trình giải quyết TTHC, trên cơ sở đó cắt giảm các thủ tục và công đoạn giải quyết thủ tục không cần thiết. Đến nay, Phúc La đã rút ngắn thời gian giải quyết 83 TTHC trên tổng số 160 thủ tục theo quy định, đạt trên 51%.

Đặc biệt, nhờ sự tập trung hỗ trợ công dân giải quyết TTHC tại các khu dân cư nên phần lớn công dân chỉ cần nắm được quy trình thực hiện, còn lại tự làm trên máy tính cá nhân, máy điện thoại.
 Công dân giao dịch tại bộ phận nhận và trả kết quả 1 cửa tại phường Phúc La.
Trong 4 tháng đầu năm, phường Phúc La đã giải quyết được trên 3.000 hồ sơ hành chính, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Trong đó, có trên 300 hồ sơ giải quyết trực tuyến. Trong số những hồ sơ nộp trực tuyến của Phúc La có đến 80% hồ sơ gửi từ máy cá nhân của gia đình và chỉ có 20% gửi từ máy đặt tại bộ phận 1 cửa của phường và tổ dân phố.

Thực hiện năm kỷ cương hành chính, ngày làm việc thứ 7, phường đều bố trí cán bộ làm việc bình thường, giải quyết các TTHC cho công dân và trả kết quả đúng hạn. Nếu như trước kia một số thủ tục hành chính tiếp nhận vào ngày thứ 7 thì đều trả kết quả sang tuần làm việc sau đó, nhưng bây giờ những thủ tục trả trong ngày đều đúng hạn. Các thủ tục cấp giấy khai sinh thì đều có thư chúc mừng kèm theo kết quả. Thủ tục chứng tử nếu gia đình được hỏa táng thì cũng được nhận giấy ngay để làm thủ tục với nhà tang lễ để nhận tiền hỗ trợ.

Với 80% thủ tục giao dịch trực tuyến qua máy cá nhân, điều này khẳng định Phúc La đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy trình làm thủ tục qua mạng cho công dân mà không cần đến phường.

Hiện tại, Phúc La đang triển khai đăng ký 11 TTHC thực hiện dịch vụ công theo mức độ 4 trả kết quả theo đường bưu điện. Nếu dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai tốt thì người dân chỉ cần ngồi ở nhà nộp hồ sơ bất kỳ thời gian nào và cũng nhận hồ sơ tại nhà. Như vậy, người dân sẽ không phải mất thời gian đi lại và tiết kiệm cả chi phí xăng xe khi đi giao dịch TTHC.