Phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm: Lúng túng trong quản lý đất

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) về tình trạng các hộ dân dựng hàng rào tôn, dựng nhà tạm trong khu vực đất được giao làm bãi chôn lấp rác. Theo phản ánh, tình trạng trên đã diễn ra từ nhiều năm nay, đơn vị đã nhiều lần phản ánh đến UBND phường Tây Mỗ, UBND quận Nam Từ Liêm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

 Các hạng mục, công trình vi phạm trật tự xây dựng trong phạm vi đất được Thủ tướng giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
Liên tiếp vi phạm
Theo Quyết định số 596/QĐ-TTg ngày 30/7/1997; Quyết định số 1161/QĐ-TTg ngày 29/8/2001 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3078/QĐ-UB ngày 13/8/2997 và số 5598/QĐ-UB ngày 21/9/2001, Công ty Urenco được giao quản lý 76.078m2 đất để xây dựng bãi chôn lấp phế thải Tây Mỗ và các hạng mục phụ trợ. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, tại khu vực cổng vào Công ty CP Vật tư thiết bị Môi trường 13 và Chi nhánh Cầu Diễn (2 công ty trực thuộc, được giao quản lý đất theo phân cấp) hàng nghìn mét vuông đất mặt đường Phúc Diễn đã bị các hộ chiếm dụng, dựng hàng rào tôn, dựng lều lán, xây dựng công trình sai quy định…
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Chi nhánh Urenco Cầu Diễn cho biết, tình trạng lấn chiếm đất đã được Thủ tướng, TP giao cho đơn vị quản lý diễn ra liên tục trong nhiều năm nay. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 5/2017, một số người dân đã ngang nhiên lấn chiếm gần 600m2 đất để dựng nhà xưởng. Tiếp đó, tháng 8/2019, tại phần đất xử lý chất thải do Urenco quản lý thường xuyên bị một số người dân tự ý làm rào tôn, mang bạt vào dựng lều, đốt củi đun nước và sinh hoạt trong khuôn viên hàng rào tôn lấn chiếm khu đất. Gần đây nhất, tại phần đất giáp đường vào của Công ty CP Vật tư thiết bị Môi trường 13, Chi nhánh Cầu Diễn cũng xảy ra tình trạng xây dựng trái phép…
Trước tình trạng trên, các đơn vị đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND phường Tây Mỗ, UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị có liên quan đề nghị xử lý dứt điểm. Tiếp nhận phản ánh, chính quyền phường Tây Mỗ và các đơn vị có liên quan cũng tiến hành, kiểm tra, xử lý vi phạm… nhưng theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”.
Xử lý thiếu cương quyết
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Toản – Tổ trưởng Tổ Quản lý xây dựng đô thị phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Tại buổi làm việc, ông Toản cho biết, đất trong khu vực này đã có trong sổ mục kê, người dân sử dụng từ trước năm 1993… Nhà nước đã giao cho Urenco nhưng chưa tiến hành đền bù GPMB. Đề cập đến phản ánh về các công trình xây dựng, ông Toản cho biết, trong khu vực này, hiện có trường hợp gia đình ly hôn, theo bản án của tòa thì phải chia đất nên người dân tổ chức xây tường, ngăn đất… chứ không có hoạt động xây dựng gì. Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp bản đồ mục kê, quyết định chia đất của tòa án và các giấy tờ có liên quan chứng minh đây là đất của người dân, ông Toản cho biết, hiện cán bộ phụ trách đang đi vắng, hẹn sẽ cung cấp cho báo Kinh tế & Đô thị trong ngày 17/5. Tuy nhiên, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND phường Tây Mỗ.
Cũng theo ông Toản, trước những phản ánh của Chi nhánh Urenco Cầu Diễn, lực lượng chức năng đã tổ chức các buổi làm việc giữa các đơn vị có liên quan. Tại buổi làm việc, UBND phường Tây Mỗ yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, khu vực này lại xuất hiện vi phạm mới trong khi những vi phạm cũ chưa được xử lý triệt để. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, nếu UBND phường Tây Mỗ và các đơn vị có liên quan thực sự quyết liệt tại sao các vi phạm vẫn liên tục phát sinh? Tại sao khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương không xử lý triệt để mà chỉ xử lý chiếu lệ?
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần