Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân: Tạo thuận lợi tối đa cho công dân

Kinhtedothi - Thời gian qua, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân đã có nhiều sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa cho công dân. Qua đó, 100% hồ sơ TTHC đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chậm, muộn. Thái độ, tác phong và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức được ghi nhận, đánh giá cao.
Thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Trung, ông Nguyễn Văn Hải (công dân phường Thanh Xuân Trung) cho hay, trước đây, người dân ngại đi làm TTHC bởi thường gặp phải nhiều khúc mắc nhưng nay đã không còn hiện tượng này. Trong thời gian qua, các TTHC được tinh giản, thái độ cán bộ tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình khiến việc giải quyết của cán bộ nhanh gọn, không còn cảnh công dân xếp hàng chờ để được thực hiện TTHC như trước đây.
  Công dân thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa UBND phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái Sa
Trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Trung tiếp nhận khoảng 10 - 20 hồ sơ, phần lớn thuộc lĩnh vực chứng thực. Bây giờ chủ yếu công dân ngồi ở nhà thực hiện thủ tục qua mạng và có thể nhận kết quả tại nhà. Đối với bản sao trích lục, công dân được phía bưu điện trả tại nhà, đối với trường hợp cấp giấy chứng tử, cán bộ phường cũng trực tiếp trả tại nhà.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Đỗ Thúy Huyền cho hay, phường luôn tạo điều kiện tối đa cho công dân khi thực hiện TTHC. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC luôn thực hiện đúng theo quy định, phối hợp tốt với các cơ quan giải quyết TTHC liên thông. Hồ sơ tiếp nhận được chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn theo quy định. Qua công tác kiểm soát TTHC trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của UBND phường, việc tiếp nhận giải quyết các TTHC của phường đã đi vào nền nếp. Các TTHC trong năm đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

“Từ giữa năm 2017 đến nay, đối với các trường hợp khai tử, cán bộ phường trực tiếp trả giấy chứng tử tại nhà nếu công dân có yêu cầu mà không thu phí. Khi thực hiện phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Trong năm 2018 UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị về TTHC” – bà Huyền chia sẻ.

Khu dân cư điện tử Hapulico trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung được đưa vào hoạt động hơn 2 năm nay, góp phần giải quyết TTHC tại các chung cư. Tuy nhiên hiện nay, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nên bất cứ ai sử dụng điện thoại smartphone đều có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Nếu ai muốn được hỗ trợ, có thể qua khu dân cư điện tử Hapulico.

Lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung đang đề xuất, mô hình dân cư điện tử nên kết hợp nhiều chức năng như phòng đọc hay thư viện điện tử hoặc kết hợp với Ban quản trị khu chung cư sử dụng là nơi trao đổi thông tin, khai báo dữ liệu dân cư nhằm khai thác triệt để công năng sử dụng cũng như tăng tính hiệu quả của mô hình. Phường cũng đặt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, tiếp tục rà soát, kiện toàn cán bộ làm kiểm soát TTHC đảm bảo đúng quy định, nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ