Phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân: Tạo thuận lợi tối đa cho công dân

Bài, ảnh: Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân đã có nhiều sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa cho công dân. Qua đó, 100% hồ sơ TTHC đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chậm, muộn. Thái độ, tác phong và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức được ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Trung, ông Nguyễn Văn Hải (công dân phường Thanh Xuân Trung) cho hay, trước đây, người dân ngại đi làm TTHC bởi thường gặp phải nhiều khúc mắc nhưng nay đã không còn hiện tượng này. Trong thời gian qua, các TTHC được tinh giản, thái độ cán bộ tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình khiến việc giải quyết của cán bộ nhanh gọn, không còn cảnh công dân xếp hàng chờ để được thực hiện TTHC như trước đây.
  Công dân thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa UBND phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái Sa
Trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa phường Thanh Xuân Trung tiếp nhận khoảng 10 - 20 hồ sơ, phần lớn thuộc lĩnh vực chứng thực. Bây giờ chủ yếu công dân ngồi ở nhà thực hiện thủ tục qua mạng và có thể nhận kết quả tại nhà. Đối với bản sao trích lục, công dân được phía bưu điện trả tại nhà, đối với trường hợp cấp giấy chứng tử, cán bộ phường cũng trực tiếp trả tại nhà.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Đỗ Thúy Huyền cho hay, phường luôn tạo điều kiện tối đa cho công dân khi thực hiện TTHC. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC luôn thực hiện đúng theo quy định, phối hợp tốt với các cơ quan giải quyết TTHC liên thông. Hồ sơ tiếp nhận được chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn theo quy định. Qua công tác kiểm soát TTHC trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của UBND phường, việc tiếp nhận giải quyết các TTHC của phường đã đi vào nền nếp. Các TTHC trong năm đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

“Từ giữa năm 2017 đến nay, đối với các trường hợp khai tử, cán bộ phường trực tiếp trả giấy chứng tử tại nhà nếu công dân có yêu cầu mà không thu phí. Khi thực hiện phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Trong năm 2018 UBND phường không nhận được phản ánh, kiến nghị về TTHC” – bà Huyền chia sẻ.

Khu dân cư điện tử Hapulico trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung được đưa vào hoạt động hơn 2 năm nay, góp phần giải quyết TTHC tại các chung cư. Tuy nhiên hiện nay, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nên bất cứ ai sử dụng điện thoại smartphone đều có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Nếu ai muốn được hỗ trợ, có thể qua khu dân cư điện tử Hapulico.

Lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung đang đề xuất, mô hình dân cư điện tử nên kết hợp nhiều chức năng như phòng đọc hay thư viện điện tử hoặc kết hợp với Ban quản trị khu chung cư sử dụng là nơi trao đổi thông tin, khai báo dữ liệu dân cư nhằm khai thác triệt để công năng sử dụng cũng như tăng tính hiệu quả của mô hình. Phường cũng đặt nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, tiếp tục rà soát, kiện toàn cán bộ làm kiểm soát TTHC đảm bảo đúng quy định, nâng cao năng lực trách nhiệm của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.