Phường Trần Phú, quận Hoàng Mai: Dân khổ vì đường xuống cấp

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa cả tuyến đường chìm trong bùn đất… Đó là thực trạng, là nỗi thống khổ của những người dân sống dọc theo đê Hữu Hồng (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) trong những năm qua.

Điều đáng nói, dù nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đã được chỉ rõ là do hạ tầng xuống cấp, xe siêu trường, siêu trọng hoạt động 24/24 giờ nhưng đến nay, giải pháp cho những vấn đề này vẫn là một ẩn số.
Khốn đốn vì xe tải
Bà Nguyễn Thị Bình (phường Trần Phú) cho biết, tại khu vực này, giao thông khá thuận tiện, giáp sông Hồng. Tuy nhiên, người dân nơi đây lại rất bức xúc bởi những chuỗi ngày sống chung với bụi đất, với tình trạng mất ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Mặt đường dẫn vào cảng Khuyến Lương xuống cấp được xác định là cái gốc của tình trạng ô nhiễm môi trường trên đê Hữu Hồng.

Theo bà Lương Thị Vui (phường Trần Phú), nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ sự xuống cấp của tuyến đường nối từ đê Hữu Hồng vào cảng Khuyến Lương. Trong thời gian dài, những đoàn xe tải, siêu trường, siêu trọng chở vật liệu xây dựng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Bà Lương Thị Vui ví von, tuyến đường dẫn vào cảng Khuyến Lương đã biến thành cái ruộng cày gần chục năm nay. Mỗi ngày tuyến đường phải “cõng” hàng nghìn lượt xe tải ra vào cảng. Cũng từ đây, mức độ xuống cấp, ô nhiễm môi trường ngày càng trở lên trầm trọng sau từng ngày, từng giờ. “Không chỉ gây mất ATGT, việc hoạt động của những chiếc xe tải, sự xuống cấp của tuyến đường dẫn vào cảng đã khiến khu vực này rơi vào cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng” – bà Vui bức xúc.
Cắt ngọn đến bao giờ?
Liên quan đến tình trạng trên, trong khoảng một tháng trở lại đây, các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tổ chức cắm chốt tại khu vực đường dẫn vào cảng Khuyến Lương, nhằm ngăn chặn tình trạng các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải. Nhưng thực tế cho thấy, các biện pháp đã và đang thực hiện chỉ là cắt ngọn, cái gốc của tình trạng trên vẫn chưa được xử lý.
Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 - Trung tá Phạm Văn Tuyến cho biết, sau hơn một tháng tổ chức cắm chốt tại khu vực đường dẫn vào cảng Khuyến Lương, tình trạng các phương tiện chở hàng quá khổ quá tải đã giảm đáng kể. Thế nhưng, để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực nếu chỉ trông chờ vào sự kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng thì chưa đủ. Bởi lực lượng chức năng dù cắm chốt từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày cũng chỉ có thể kiểm soát được trọng tải, chứ không thể kiểm soát được bụi đất, bám vào bánh xe khi các phương tiện di chuyển từ cảng Khuyến Lương ra đê Hữu Hồng.
Do đó, để giải quyết triệt để vấn đề này, các đơn vị chức năng của TP, quận Hoàng Mai cần sớm xem xét nâng cấp, sửa chữa tuyến đường dẫn từ đê Hữu Hồng vào cảng Khuyến Lương.