Phường Trúc Bạch (Ba Đình): Cần đình chỉ công trình gây nứt nhà dân

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc cho chủ nhà số 17 ngõ Yên Ninh đã nhiều lần phản ánh cũng như kêu cứu tới chính quyền về tình trạng hư hại nghiêm trọng do quá trình thi công của ngôi nhà liền kề nhưng thay vì đình chỉ, UBND phường Trúc Bạch vẫn cho tiếp tục thi công công trình này.

Làm sụt nhà liền kề vẫn được thi công tiếp

Mới đây, tòa soạn Kinh tế & Đô thị đã nhận được đơn cầu cứu từ ông Nguyễn Vũ Đức (hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) về tình trạng ngôi nhà của gia đình ông đang bị nứt, vỡ nghiêm trọng do quá trình xây dựng của công trình liền kề.

Với thái độ bất hợp tác từ chủ công trình liền kề, cùng sự vô cảm của chính quyền, suốt từ đầu năm 2020 đến nay, gia đình ông luôn sống trong tâm trạng lo lắng, sợ hãi khi nguy hiểm luôn rình rập bên cạnh.

Một trong những vết nữa lớn xuất hiện tại nhà 17 ngõ Yên Ninh.

Cụ thể, ông Đức cho biết, vào năm 2019, để tạo điều kiện cho việc thi công tại số nhà 19 + 21 ngõ Yên Ninh nằm liền kề, cũng như theo đề nghị của chủ công trình xây dựng, gia đình ông đã chuyển sang ở một nơi khác nhằm đảm bảo an toàn.

Tại thời điểm bắt đầu khởi công, chủ công trình số 19 + 21 ngõ Yên Ninh đã cùng gia đình ông Đức lập biên bản khảo sát công trình liền kề, có hình ảnh hiện trạng, cùng nhiều lời hứa hẹn đảm bảo việc xây dựng sẽ không ảnh hưởng đến các căn nhà xung quanh.

Tuy nhiên trên thực tế mọi việc diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn khác hẳn. Tới đầu năm 2020, mặc dù chưa làm xong phần hầm nhưng quá trình thi công của công trình số 19 + 21 ngõ Yên Ninh đã khiến nhà ông Đức liên tục xuất hiện các vết nứt to chạy dọc theo chiều dài ngôi nhà từ tầng 1 đến tầng 3.

Không những vậy, lối đi chung của các hộ gia đình liền kề công trình trên cũng xuất hiện sụt, lún. Do số lượng vết nứt ngày càng nhiều, lo lắng cho sự an toàn của gia đình, ông Đức đã làm đơn cầu cứu gửi tới UBND phường Trúc Bạch.

Sau khi nhận được đơn thư, vào ngày 20/2, UBND phường Trúc Bạch đã tổ chức cuộc gặp mặt giữa 2 gia đình số 17 và 19 + 21 ngõ Yên Ninh. Tại đây các bên đã thống nhất ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng của cán bộ phụ trách trật tự xây dựng của phường, xác nhận ngôi nhà của ông Đức tầng 1 gian phía ngoài có một số vết nứt to, nền gạch có nhiều vết nứt lún bong tróc, tầng 2 và 3 có nhiều vết nứt ngang dọc trên tường, phía lối đi chung của số 17 ngõ Yên Ninh có nhiều vết nứt ngang dọc.

Tới ngày 27/2, UBND phường Trúc Bạch đã ra thông báo số 05/TB-UBND về việc yêu cầu chủ đầu tư công trình xây dựng ở địa chỉ 19 + 21 ngõ Yên Ninh phải tạm dừng hoạt động thi công công trình để giải quyết sự cố ảnh hưởng lún nứt, nguy hiểm cho công trình liền kề. Thông báo cũng nêu rõ, các bên phải thống nhất được phương án khắc phục, biện pháp thi công sau đó báo cáo với UBND phường mới được phép tiếp tục thi công. Văn bản trên được ký bởi Phó Chủ tịch phường Trúc Bạch Nguyễn Xuân Minh.

Tuy nhiên chỉ một ngày sau (28/2), cũng chính Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Minh lại tiếp tục ký vào một văn bản khác là thông báo số 06/TB-UBND, có nội dung quay ngược 180 độ khi cho phép công trình 19 + 21 Yên Ninh tiếp tục thi công phần móng và hầm. Được biết, thông báo này cũng không hề nêu lên quan điểm cũng như nguyện vọng của chủ nhà số 17 ngõ Yên Ninh là phải đình chỉ công trình liền kề do lo lắng ảnh hưởng tới tính mạng của mình.

Công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh vẫn tiếp tục được thi công

Theo phản ánh của gia đình ông Đức, kể từ đầu tháng 2 đến hôm 3/3/2020, công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh vẫn liên tục được thi công không hề gián đoạn, mặc cho việc gây nguy hiểm đối với những căn nhà xung quanh cũng như lệnh đình chỉ từ phía UBND phường Trúc Bạch. Đồng thời phía chủ đầu tư vẫn chưa hề có động thái thương thảo với gia đình ông về việc xử lý, bồi thường các thiệt hại do quá trình thi công gây ra.

"Lo lắng cho tính mạng cũng như sự an toàn của gia đình, tôi đã nhiều lần yêu cầu UBND phường Trúc Bạch, cụ thể là Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Minh cần đình chỉ công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh như ông này không đồng ý. Nếu không may gia đình tôi có người bị tai nạn thì liệu ông Minh có đứng ra gánh trách nhiệm?", ông Đức bức xúc.

Vào ngày 4/8/2016, tại phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch đã xảy ra vụ sập nhà số 41 khiến 2 người chết và 3 người bị thương tại nhà số 43. Nguyên nhân được xác định do quá trình đào móng của nhà 41 cũng như do nhà 43 có kết cấu kém ổn định.

Đáng chú ý, tại thời điểm đó, nhà số 41 phố Cửa Bắc chỉ có giấy phép sửa chữa nhưng đã thực hiện quá trình đào móng và phá đi xây mới. Toàn bộ quá trình vi phạm này đã mặc nhiên qua mặt được sự giám sát của chính quyền UBND phường Trúc Bạch và cũng tại thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Minh đang là Phó Chủ tịch phụ trách xây dựng của UBND phường Trúc Bạch.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại thời điểm ngày 3/3/2020, công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh vẫn đang tiếp tục được thi công. Việc thi công này không hề có sự giám sát của bất cứ lực lượng chức năng nào của UBND phường Trúc Bạch.

UBND phường Trúc Bạch nói gì?

Tại buổi làm việc với báo Kinh tế & Đô thị, Phó chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Xuân Minh đã khẳng định việc thi công của công trình số 19 + 21 ngõ Yên Ninh đã gây ra hiện tượng nứt, sụt cho nhà liền kề 17 ngõ Yên Ninh. Đồng thời, chủ đầu tư công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho số nhà 17 ngõ Yên Ninh.

Khi được hỏi về việc UBND phường Trúc Bạch thay đổi liên xoành xoạch khi chỉ cách một ngày đã ra 2 văn bản trái ngược nhau là đình chỉ và cho tiếp tục thi công đối với công trình số 19 + 21 ngõ Yên Ninh, ông Minh đổ lỗi là do... cái hầm. Bởi theo ông Phó Chủ tịch, nếu công trình trên không có hầm là sẽ bị đình chỉ ngay nhưng do có hạng mục xây hầm nếu dừng lại thì với thời tiết mưa bão có thể gây nguy hiểm cho các nhà xung quanh. Vì vậy phường đã tiếp tục cho xây dựng tiếp phần hầm và phải xong trước ngày 8/3, nếu không hoàn thành sẽ lập tức đình chỉ.

Đồng thời ông Minh cũng "đổ lỗi" cho căn nhà 17 ngõ Yên Ninh là đã xây dựng lâu rồi, kết cấu yếu nên việc sụt, lún là khó tránh khỏi. Đồng thời gia đình ông Đức đã chuyển sang một căn nhà khác gần đó để sống nên việc tiếp tục thi công của công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh là không có ảnh hưởng lớn.

Thông báo tạm dừng thi công công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt ra tình huống giả định, nếu gia đình ông Đức có việc phải về qua căn nhà 17 ngõ Yên Ninh, đúng lúc đó xảy ra tai nạn sụt, lún gây nguy hiểm tính mạng thì liệu UBND phường có phải chịu trách nhiệm? Ông Phó Chủ tịch phường Trúc Bạch không trả lời câu hỏi này.

Trở lại với vấn đề pháp lý để UBND phường Trúc Bạch cho phép công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh tiếp tục thi công sau khi gây thiệt hại cho công trình liền kề cũng như đã có văn bản đình chỉ, có thể nhận thấy đơn vị này đã bỏ qua khá nhiều quy định của pháp luật để đưa ra quyết định. Cụ thể, theo Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018, đã chỉ rõ công trình xây dựng gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công. Sau đó, bên vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận và đã hoàn thành việc bồi thường thiệt hại.

Không chỉ vậy, tại Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND ngày 9/10/2015 của UBND TP Hà Nội, điều 12 khoản 4 cũng đã quy định rõ ràng: Trường hợp công trình xây dựng có nguy cơ sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận, UBND cấp xã phải thực yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình dừng thi công và có ngay biện pháp chống đỡ công trình hư hỏng. Chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng chỉ được phép tiếp tục thi công sau khi công trình liền kề có nguy cơ sụp đổ đã được xử lý đảm bảo an toàn.

Như vậy có thể thấy, việc UBND phường Trúc Bạch cho công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh tiếp tục xây dựng là đã vi phạm vào hàng loạt các quy định của pháp luật hiện thời. Tuy nhiên khi nói về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Xuân Minh đã không thể giải thích nổi về mặt pháp lý mà chỉ khẳng định rằng việc tiếp tục cho thi công công trình 19 + 21 ngõ Yên Ninh là vì an toàn cho những nhà xung quanh.

Với việc hành sự "sáng nắng, chiều mưa", hạn chế trong kiến thức pháp luật tại lĩnh vực mà mình phụ trách cũng như "vô cảm" trước sự nguy hiểm đối với người dân của UBND phường Trúc Bạch mà cụ thể ở đây là Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Minh hay cao hơn nữa là Chủ tịch Nguyễn Dân Huy, đã đến lúc UBND quận Ba đình cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của các bên nhằm tránh lặp lại thảm kịch tương tự vụ sập nhà năm 2016 tại phố Cửa Bắc.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần