Phường Văn Quán, quận Hà Đông: Tạo nghề, tìm việc cho người bị thu hồi đất

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, nhờ tập trung đào tạo nghề cho nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp, đến nay 85% xã viên hợp tác xã (HTX) ở phường Văn Quán (quận Hà Đông) có việc làm, góp phần ổn định cuộc sống.

Với những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực dạy nghề và tạo việc làm cho người nông dân, lãnh đạo phường Văn Quán (quận Hà Đông) được mời chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo do Viện Khoa học lao động – xã hội tổ chức. Theo bà Vũ Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán, đến nay trên địa bàn có 17.212 người ở độ tuổi lao động. Trong đó, người dân ở 9 tổ dân phố cơ bản tự đi học nghề và tạo việc làm. Còn 1.052 lao động ở tổ 1, 2, 3 chủ yếu là xã viên HTX thuộc khu vực bị thu hồi đất nông nghiệp đã được bố trí đào tạo nghề phù hợp với năng lực và nhu cầu. Thông tin về hiệu quả của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian qua, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giang – cán bộ văn hóa – xã hội của phường Văn Quán cho biết: Các xã viên được học nghề kỹ thuật nấu ăn, pha chế đồ uống, trang điểm cô dâu, lái xe taxi... 70 – 80% số người đi học tìm được việc làm tại các cơ sở sản xuất, DN tư nhân với mức lương từ 2,5 – 4 triệu đồng/tháng. Nhờ học nghề, cuộc sống của nhiều gia đình xã viên HTX Văn Quán được đảm bảo. Có xã viên còn phát triển mô hình nghề truyền thống của gia đình và tạo thêm nhiều việc làm cho chị em trong phường.

Bà Đỗ Thị Thiện, tổ 1B, phường Văn Quán hồ hởi cho biết, nghề nấu cỗ đã giúp gia đình bà cải thiện cuộc sống và xây được ngôi nhà 3 tầng khang trang. “Vào mùa cưới, có tháng cao điểm tôi nấu cỗ 20 ngày, có hôm nhận đặt 2 - 3 đám. Một mình không thể đảm đương hết mọi việc nên nếu khách đặt 100 mâm, tôi nhờ thêm 30 người phụ giúp. Hầu hết chị em cùng làm đều đã tham gia học lớp nấu ăn nên chất lượng các món đảm bảo ngon và an toàn thực phẩm” – bà Thiện cho hay.

Chia sẻ thông tin về việc tổ chức đào tạo nghề cho người lao động, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Văn Quán Ngô Thị Toàn cho biết, phường đã tổ chức đào tạo nghề cho hầu hết các xã viên trên địa bàn. "Tới đây, Hội phụ nữ phường sẽ tăng cường phối hợp với các DN có nhu cầu cần tuyển lao động để giới thiệu cho hội viên, xã viên. Muốn làm được như thế, thời gian khóa đào tạo sẽ kéo dài gấp 1,5 lần hiện nay để học viên được đi thực tế và trau dồi kiến thức, kỹ năng” – bà Toàn cho hay.

Có thể nói, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn bị thu hồi đất ở phường Văn Quán đến nay đã mang lại hiệu quả nhất định, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo. Tính đến tháng 10/2017, toàn phường chỉ còn 6 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều và 9 hộ cận nghèo. Số người lao động không có việc làm chiếm khoảng 15% bởi bị ốm đau, chưa tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, thời gian tới, phường Văn Quán sẽ tiếp cận từng hộ để có cách hỗ trợ phù hợp.

Được biết, phường Văn Quán cũng sẽ tiếp tục rà soát những người trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề để tổ chức lớp nhằm giảm tối đa tỷ lệ người thất nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần