Phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông kiên quyết không để vi phạm tồn tại

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phường Yên Nghĩa là một trong những địa phương của quận Hà Đông (Hà Nội) đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, kéo theo đó là những trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng lều lán tạm trên đất nông nghiệp xen kẹt hoặc khu vực đất công và hành lang giao thông. Để vi phạm không tái diễn, thời gian gần đây UBND phường Yên Nghĩa đã quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm.

 Lực lượng chức năng phường Yên Nghĩa tháo dỡ công trình vi phạm tại khu đất nông nghiệp thuộc tổ dân phố 7 chiều 14/6
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, địa bàn phường Yên Nghĩa có tổng diện tích 776ha đất với 32.000 nhân khẩu sinh sống ở 19 tổ dân phố. Những năm gần đây địa bàn phường đã hình thành khu đô thị Đô Nghĩa nằm liền kề với đường Lê Văn Lương kéo dài. Cùng với đó, trên địa bàn có có 17 toà chung cư cao tầng. Đây chính là yếu tố dẫn đến việc tăng dân số cơ học trên địa bàn.
Cũng chính vì vậy, những năm qua tại một số khu đất nông nghiệp ven đường giao thông trên địa bàn xảy ra tình trạng người dân tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ dựng lều lán tạm bằng khung sắt, mái tôn làm kho chứa hàng, địa điểm sản xuất. Sau nhiều lần vận động, tuyên truyền, đồng thời đầu năm 2018 UBND phường đã củng cố hồ sơ, cương quyết xử lý vi phạm. Tại thời điểm này hàng loạt lều lán tạm, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi xe ô tô đã phải thu dọn tài sản, tháo dỡ công trình, trả nguyên trạng cho các khu đất nông nghiệp, đất công.
 Lãnh đạo UBND phường Yên Nghĩa giám sát việc chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm của người dân chiều 14/6
 Để xử lý dứt điểm vi phạm, ngoài việc thu dọn phế thải xây dựng, đồng thời rào tôn chắn các khu đất, UBND phường còn giao nhiệm vụ cho Công an phường tăng cường tuần tra, kiểm soát, ứng trực, mật phục bắt giữ, xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm. Nhờ có sự quyết liệt nên các trường hợp mới không dám tái vi phạm trên các khu đất nông nghiệp, đất công nữa.
Còn tại một số khu đất nông nghiệp, đất công của thôn Do Lộ (nay là từ tổ dân phố 1 - 8) nằm liền kề khu dân cư nhiều năm gần đây không thể canh tác, sản xuất nông nghiệp được do tốc đô thị hoá, hệ thống kênh mương tưới tiêu thoát nước bị san lấp khiến mỗi khi có mưa là ngập úng cục bộ. Đây chính là nguyên nhân khiến một số hộ dân có đất nông nghiệp ở ven đường giao thông từ tổ dân phố 5 - 8 cố tình vi phạm dựng khung sắt, mái tôn làm lều lán tạm để làm kho chứa hàng, nơi sản xuất, kinh doanh.
Mặc dù sau đó UBND phường đã nhiều lần vào cuộc xử lý, tháo dỡ công trình, tuy nhiên các trường hợp này vẫn cố tình vi phạm. Trước thực trạng này, những ngày gần đây chính quyền địa phương tiếp tục vào cuộc vận động các trường hợp chấp hành thực hiện theo sự chỉ đạo, thu dọn tài sản, tháo dỡ công trình, hoàn trả mặt bằng. Qua đó đã có hàng chục hộ dân chấp hành tháo dỡ công trình. Hiện nay, một số trường hợp còn lại có công trình vi phạm trên đất nông nghiệp đất công đang phối hợp với UBND phường tháo dỡ, thu dọn tài sản để trả nguyên trạng mặt bằng ban đầu.
 Lều lán tạm của chủ xưởng mộc Cương An đang được tháo dỡ, thu dọn dần 
Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến chia sẻ, do địa phương nằm giáp ranh với một số xã, phường của quận Hà Đông và huyện Hoài Đức, đất rộng lại có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua. Đặc biệt, trên địa bàn có dự án khu đô thị đang trong giai đoạn xây dựng. Mặc dù, thời gian qua UBND đã phường đã quyết liệt xử lý nhiều công trình vi phạm và thu dọn phế thải xây dựng bị đổ trộm ra các khu đất nông nghiệp, đất công gây ô nhiễm môi trường.
Tuy đã quyết liệt xử lý nhưng nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm khiến người dân và cán bộ rất bức xúc. Đặc biệt trong đó có trường hợp ông Lê Trọng Ninh đang làm xưởng đá trên 300m2 đất nông nghiệp thuộc xứ đồng Cọc Đó, ở tại khu vực có đường dây điện cao thế đi qua. Sau nhiều buổi khảo sát thực địa và thống nhất, gần đây Công ty truyền tải điện 1 và Công ty truyền tải điện Hà Nội đã nhận trách nhiệm lập hồ sơ, vận động ông Ninh thu dọn tài sản, tháo dỡ nhà xưởng. Trường hợp ông Ninh không chấp hành, UBND phường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cương quyết xử lý dứt điểm công trình này.
“Để giúp cho cảnh quan, môi trường trên địa bàn phường phong quang, sạch đẹp, thời gian tới UBND phường cùng các cơ quan chuyên môn của quận sẽ  cương quyết xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường, không để vi phạm tồn tại. Có thực hiện được như vậy mới hoàn thành tốt kế hoạch Chương trình số 04-CTr/QU của Quận ủy Hà Đông đã đề ra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị trên địa bàn” - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Bá Tiến khẳng định.
Một số hình ảnh công trình vi phạm đã, đang được UBND phường Yên Nghĩa quyết liệt xử lý