Puerto Rico phải sơ tán 70.000 dân do bão Maria đe dọa làm vỡ đập

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Ngay sau khi hứng chịu thiệt hại do bão Maria đổ bộ, ngày 23/9, chính quyền Puerto Rico tiếp tục phải khẩn trương sơ tán khoảng 70.000 dân sống gần hồ Guajataca vì nguy cơ vỡ đập có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ đập bất cứ lúc nào và kêu gọi người dân di chuyển đến những vùng đất cao. Đập Guajataca được quân đội Mỹ xây dựng từ giữa những năm 1920, cao 36,5 m, rộng khoảng 300 m và có thể tích trữ khoảng 3,7 triệu m3 nước dùng cho sinh hoạt, tưới tiêu và thủy điện.
 Người dân dừng lại ở cao tốc để liên lạc do bão Maria đổ bộ vào Puerto Rico sáng 20/9 đã phá hủy hệ thống thông tin liên lạc. Ảnh: Reuters
Nguy cơ vỡ đập xảy đến giữa thời điểm Puerto Rico chưa thể khắc phục thiệt hại từ cơn bão Maria, quét qua vùng lãnh thổ này từ hôm 20/9 với sức gió 250 km/giờ. Cơn bão khiến lưới điện trên đảo tê liệt và trút lượng mưa 76 cm trong 24 giờ.
Giới chức Puerto Rico ngày 23/9 đang khẩn trương sơ tán hàng chục ngàn dân ở phía Tây hòn đảo này sau khi bão Maria trút lượng mưa lớn xuống, đe dọa làm vỡ một đập thủy điện gần 90 năm tuổi.
Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello ngày 22/9 thông báo mọi nguồn lực đã được huy động nhằm sơ tán người dân khỏi vùng gần đập Guajataca. “Gần 70.000 người có thể bị ảnh hưởng nếu vỡ đập”, ông Rossello cho biết.
Theo báo Guardian (Anh), khoảng 70.000 dân ở các vùng Isabela và Quebradillas đã được sơ tán bằng xe bus sau khi nhà chức trách phát hiện thấy một vết nứt trên đập thủy điện Guajataca.
 Giới chức Puerto Rico ngày 23/9 đang khẩn trương sơ tán hàng chục ngàn dân.
Bão Maria, cơn bão lớn thứ 2 đổ bộ vào khu vực Caribe trong tháng này sau khi đổ bộ vào đảo Puerto Rico đã gây nhiều thiệt hại cho khu vực.
Bão Maria đổ bộ vào Puerto Rico sáng 20/9 đã phá hủy hệ thống thông tin liên lạc và điện lưới cũng như gây ngập úng nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ này. Đánh giá sơ bộ, đến thời điểm này ít nhất 13 người đã thiệt mạng do mưa bão. Trong khi đó, đội cứu hộ phải chạy đua với thời gian để tiếp cận những người dân bị mắc kẹt.
Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello mô tả, bão Maria là “cơn bão mang tính hủy diệt nhất trong vòng một thế kỷ qua” và cho biết mạng lưới điện của đảo cần đến vài tháng để phục hồi.
 Bão Maria đổ bộ đảo Puerto Rico làm hỏng nhiều ngôi nhà của người dân.
Thống đốc Rossello nói rằng Puerto Rico đang nhận viện trợ như máy phát điện, chăn nệm, thực phẩm, nước uống từ Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang và nhiều tổ chức tư nhân khác. Hệ thống nước trên đảo vẫn chưa hoạt động vì không có điện. Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ dự báo một số khu vực tại Puerto Rico có thể bị ngập sâu hơn 1m. Nguy cơ lở đất nghiêm trọng do lũ lụt, trong khi mưa tiếp tục trút xuống Puerto Rico.
Bão Maria hiện cách Bahamas 185 km về hướng đông đông bắc và giữ ở cấp độ 3, sức gió tối đa 200 km/giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần