PVGAS SOUTH hỗ trợ an toàn cho ngư dân bám biển

Phương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Trong tháng 9 và sang đầu tháng 10/2017, PVGas South đã chính thức triển khai chương trình hỗ trợ an toàn cho ngư dân bám biển: đưa loại lưới nhựa bảo vệ bình gas 12kg vào sử dụng và áp dụng trước tiên tại các khu vực biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Định, một số vùng biển khu vực Tây Nam bộ.

Thời gian qua, hầu hết các tàu thuyền đánh bắt dài ngày trên biển đều sử dụng bình gas, bếp gas để nấu nướng, phục vụ tàu bám biển. Mỗi lần ra khơi, trung bình một tàu cá sẽ dự trữ 4-5 bình gas 12kg trên tàu. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn khi sử dụng gas trên tàu vẫn chưa được ngư dân chú trọng. Các bình gas phần lớn đều để lộ thiên, tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, chịu sức nóng của mặt trời mỗi ngày. Không ít bình gas thường xuyên bị rỉ sét nghiêm trọng do ăn mòn của nước biển, lại phải chịu sự va đập liên tục trong quá trình vận chuyển và sử dụng, từ đó làm cho lớp sơn trên bình gas bị bong tróc dẫn đến giảm tuổi thọ bình. Trong quá trình va đập, rất dễ xảy ra phát sinh tia lửa điện.
Từ thực trạng này và vì một số nguyên nhân bất cẩn khác, những vụ cháy nổ đã xảy ra trên biển, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa tính mạng con người. Lý do ban đầu là bởi người dân không quan tâm đến việc bảo quản bình gas, vô ý trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, khi xảy ra những vụ cháy nổ, mọi sự quan tâm lại thường hướng về cái bình gas, dấy lên những nghi ngờ về chất lượng và thương hiệu nhà cung cấp, gây hoang mang cho ngư dân.

Chương trình mới triển khai của PVGas South chính là nhằm hạn chế những tác hại không đáng có này, đưa mục tiêu an toàn lên trên định mức lợi nhuận. PVGas South triển khai cung cấp miễn phí loại lưới nhựa bảo vệ bình gas cho tất cả các bình gas 12kg. Trong giai đoạn đầu, PVGas South áp dụng chương trình trước tiên tại các khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Bình Định, một số biển khu vực Tây Nam Bộ.

Lưới bảo vệ bình gas có một số thông số kỹ thuật như sau: kích thước: cao 565mm với đường kính 300mm; chất liệu : PE có độ co giãn, chịu được nhiệt độ cao (có thể đến dưới 230 độ C); khối lượng rất nhẹ: 100g/chiếc. Chiếc lưới nhựa này được bao bọc sát quanh bình gas 12kg (loại thông dụng nhất, đặc biệt trên các tàu đánh cá); có tác dụng bảo vệ lớp sơn trên vỏ bình, hạn chế việc va đập bình, tránh phát sinh tia lửa điện, bảo vệ an toàn hơn cho người sử dụng.

Hiện tại, tại trạm chiết nạp của PVGas South, công nhân chiết nạp sẽ tròng lưới bảo vệ bình gas vào bình sau khi nạp gas, dán tem nhãn hàng hóa, niêm màng co và tem Hologram chống hàng giả. Toàn bộ các sản phẩm bình này, khi đến các Tổng Đại lý/ Đại lý/ Cửa hàng/ Người tiêu dùng đều đã được bọc lưới bảo vệ bình gas. Do đây là hỗ trợ của PVGas South đến tay người tiêu dùng (chủ yếu là ngư dân đi biển), nên lưới bảo vệ bình gas là sản phẩm tặng, không tăng giá bán cũng như không thêm bất cứ khoản phụ thu nào. Đặc biệt chăm sóc ngư dân, sản phẩm của Công ty có lưới nhựa bảo vệ sẽ được các Đại lý/Cửa hàng giao đến tận ghe/tàu của ngư dân. Lưới bảo vệ bình gas có thể đáp ứng theo thời gian ghe/tàu đi và về. Chu kỳ là 2-3 tháng vỏ bình và lưới bảo vệ sẽ quay về và được các cơ sở cung cấp của PVGas South kiểm tra, thay thế khi cần.

Bên cạnh đó, PVGas South cũng tập trung phân tích một số nguy cơ cho ghe/thuyền đánh cá như việc sử dụng ống dẫn gas cũ nứt, không thay mới theo hướng dẫn. Tại không ít ghe thuyền, bếp và bình gas được bố trí không hợp lí, chưa cách ly với khu vực máy tàu. Nhiều tàu thuyền còn không trang bị bình cứu hỏa… Đây cũng là những lý do liên quan đến gas, từ sự chủ quan bất cẩn mà có thể tạo cháy nổ rất nguy hiểm. Khi lắp đặt bình gas cho khách hàng, nhân viên giao gas khi thấy dây dẫn cũ, nứt đều tư vấn cho khách hàng thay mới; đồng thời đều phối hợp với các ban ngành chức năng nhắc nhở, tư vấn và kiểm tra các điều kiện an toàn trên từng ghe tàu khi có điều kiện.

Với phương châm luôn quan tâm đến sự an toàn của người tiêu dùng, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm, PVGas South vẫn tiếp tục tìm kiếm, đưa ra những giải pháp an toàn, giải tỏa nỗi lo của người dân khi sử dụng gas chính hãng, dù ở đất liền hay trên biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần