PVN dẫn đầu danh sách nộp thuế nhiều nhất năm 2016

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giống như mọi năm, khối DN Nhà nước vẫn giữ vai trò chính đóng góp vào ngân sách.

Mới đây, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Bảng xếp hạng V1000 - 1000 DN nộp thuế thu nhập DN lớn nhất Việt Nam năm 2016. Tổng số thuế của các DN này đạt hơn 90.000 tỷ đồng, tăng khoảng 11,87% so với tổng số thuế của Bảng xếp hạng năm 2015 và chiếm khoảng 10,41% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2015.
Top 10 DN nộp thuế nhiều nhất 2016
Giống như mọi năm, khối DN Nhà nước vẫn luôn là nguồn lực chủ yếu được ghi nhận đóng góp lớn vào nguồn ngân sách quốc gia. Trong Bảng xếp hạng năm 2016, khối này đóng góp gần 60% tổng số thuế thu, tăng mạnh so với tỷ lệ 45% của năm 2015.
Đối với khối DN tư nhân có khởi sắc nhẹ với tỷ lệ đóng góp là 27%. Đáng chú ý, trong Top 5 của Bảng xếp hạng này có sự góp mặt của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Về các DN dẫn đầu Bảng xếp hạng năm nay vẫn là những cái tên quen thuộc như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đứng thứ nhất, tiếp đó là Tập đoàn Viễn thông Quân đội còn Tổng Công ty Khí Việt Nam đạt vị trí thứ 3. Ngoài ra, trong Top 10 cũng có sự góp mặt của các ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
Dẫn đầu về phân loại ngành nghề đã đóng thuế là các DN thuộc lĩnh vực khoáng sản, xăng dầu khi đóng góp tới 30% tỷ trọng đóng thuế vào ngân sách quốc gia. Đứng vị trí thứ hai là ngành viễn thông, tin học, công nghệ thông tin với tỷ trọng đạt 15% và tiếp theo là ngành tài chính với 11%. Ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản mặc dù có số doanh nghiệp chiếm nhiều nhất trong Bảng xếp hạng nhưng tỷ trọng đóng góp chỉ ở mức 8% trong tổng số thuế đóng góp được ghi nhận.
Đây là năm thứ 7 liên tiếp Bảng xếp hạng V1000 được công bố dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000, kết hợp với việc đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của DN trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report và phân tích, đánh giá uy tín trên truyền thông; bao gồm cả việc rà soát sự tuân thủ các chính sách và pháp luật về thuế của DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần