PVN sẵn sàng vượt thách thức

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua năm 2018 đầy khó khăn nhưng với “Bản Lĩnh - Đoàn kết - Đổi mới - Hành động”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trước thời hạn, phát hiện 2 mỏ khí mới… Bước sang năm 2019, với nhiều thách thức, PVN xác định tập trung sức mạnh tổng hợp của các đơn vị để đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ dầu khí, góp phần vào sự phát triển của Tập đoàn.

 Lãnh đạo PVN thăm và động viên công nhân PVTEX dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: Khắc Kiên
Vượt chỉ tiêu
Năm 2018, PVN triển khai kế hoạch trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, song vượt qua những trở ngại, Tập đoàn đã đoàn kết được toàn thể người lao động, thể hiện bản lĩnh con người dầu khí, hành động sáng suốt và chèo lái con tàu PVN đạt nhiều thành tựu vượt bậc. Điển hình là việc PVN đã gỡ bỏ hàng loạt khó khăn tại các dự án tưởng như không còn lối thoát, vực dậy các dây chuyền tại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (PVTex) và đưa Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào hoạt động trở lại.
Trong năm 2019, PVN sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn nữa. Tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động cơ quan Tập đoàn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong công việc, nêu cao tinh thần, bản lĩnh của người Dầu khí, đưa ra những giải pháp kịp thời, hiệu quả để thực hiện tốt phương hướng nhiệm vụ đề ra, đóng góp vào thành công chung của cả Tập đoàn.
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh
Về chỉ tiêu tài chính, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 625,8 nghìn tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm. PVN tiếp tục đứng trong tốp những DN hàng đầu nộp ngân sách Nhà nước khoảng 121.000 tỷ đồng, vượt 47,5 nghìn tỷ đồng, vượt 64,3% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận sau thuế năm 2018 ước đạt 47,4 nghìn tỷ đồng (kế hoạch 19,1 nghìn tỷ đồng), vượt gấp 2,5 lần kế hoạch năm. Trong bối cảnh các mỏ dầu khí đang khai thác có nguy cơ sụt giảm mạnh về trữ lượng, việc phát hiện 2 mỏ dầu khí mới tại giếng Mèo Trắng Đông-1X (lô 09-1, VSP) và Thổ Tinh Nam – 1X (lô 05-3/11, Rosneft) là tín hiệu rất đáng mừng.
Nhằm hướng tới nâng cao khả năng đảm bảo an ninh năng lượng, năm 2018, PVN hoàn thành trước 14 ngày trong công tác gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 12 triệu tấn quy dầu (kế hoạch cả năm là 10 - 15 triệu tấn). Đồng thời tổng sản lượng khai thác dầu khí năm 2018 đạt 24,01 triệu tấn quy dầu, vượt 1,18 triệu tấn, tương đương vượt 5,1% kế hoạch năm, trong đó: Khai thác dầu thô đạt 14,01 triệu tấn, vượt 776 nghìn tấn, tương đương vượt 6,0% kế hoạch năm. Khai thác khí đã hoàn thành kế hoạch cả năm (9,60 tỷ m3) trước 15 ngày, ước tính cả năm đạt 10 tỷ m3, vượt 400 triệu m3, tương đương vượt 0,4 tỷ m3, tương đương vượt 4,1% kế hoạch năm.
Lộ trình cụ thể
PVN hiện đang đối mặt với 4 thách thức lớn, đó là một số vỉa dầu, mỏ dầu khai thác được trong những năm vừa qua đang có dấu hiệu cạn kiệt; cạnh tranh quốc tế và cạnh tranh trong chính lĩnh vực dầu khí rất gay gắt; tình hình thế giới, khu vực và nhất là sự cạnh tranh, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và nội bộ ngành dầu khí cũng bộc lộ một số vấn đề.
Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm nỗ lực, các đơn vị thành viên PVN đã có các giải pháp tích cực để ứng phó với tình hình như đẩy mạnh tìm kiếm đơn hàng, phát triển dịch vụ dầu khí ra nước ngoài và bước đầu đạt kết quả tích cực. Đồng thời, trong khó khăn, PVN vẫn vững vàng đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí. Năm 2019, PVN xác định tập trung sức mạnh tổng hợp của các đơn vị trong Tập đoàn đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ dầu khí, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn.
Theo đó, trong năm 2019, PVN xây dựng kế hoạch triển khai các dự án/gói thầu của các đơn vị trong ngành bao gồm: 17 dự án/gói thầu thuộc dự án phát triển mỏ và đường ống thu gom/vận chuyển khí; 5 dự án/gói thầu thuộc dự án khí và chế biến dầu khí; 88 gói thầu thuộc lĩnh vực khoan và địa chất.
Đối mặt với thách thức, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn xác định nhiệm vụ đổi mới cải cách bộ máy tinh gọn, hiệu quả, điều hành linh hoạt là yếu tố đặc biệt quan trọng dẫn tới thành công. “Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiệm vụ tái cơ cấu lại bộ máy, tái cơ cấu vốn, hệ thống quản trị càng trở nên bức thiết đối với Tập đoàn và các DN thành viên. Việc thực hiện tái cơ cấu tại các đơn vị đã mang lại thành công bước đầu” - ông Sơn nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng, những tín hiệu tích cực trên càng tăng thêm niềm tin một PVN hùng mạnh đang dần quay trở lại.
Từ ngày 1/10/2018, bộ máy điều hành của PVN bao gồm 15 ban/văn phòng và 1 Văn phòng Đảng ủy trên cơ sở hợp nhất, điều chỉnh, bổ sung cơ cấu tổ chức; chức năng, nhiệm vụ chính của các ban/văn phòng Tập đoàn, giảm 48% so với trước khi tái cơ cấu. Đến thời điểm này, PVN đã kiện toàn được 14/15 trưởng các ban/VP PVN, 50 phó trưởng ban/VP PVN và 116 cán bộ quản lý cấp phòng. Tập đoàn cũng thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ phù hợp với tái cơ cấu, bố trí nhân sự tại các Ban/VP PVN và các đơn vị thành viên. Hiện, PVN đã giới thiệu để bầu/bổ nhiệm 14 cán bộ tham gia các vị trí quản lý điều hành, người đại diện PVN, Ủy viên HĐQT độc lập tại các đơn vị trong PVN.
Về công tác tìm kiếm, thăm dò, trong năm 2018, PVN đã khoan 15 giếng thăm dò thẩm lượng, 17 giếng khai thác, phát hiện được 2 mỏ mới, trong đó nhiều giếng thẩm lượng, khai thác thành công. Những phát hiện dầu khí và thẩm lượng thành công như Thổ Tinh Nam (Lô 05-3/11), Mèo Trắng Đông (Lô 09-1…