PVN vinh danh những sáng kiến, sáng tạo

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/6, Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua Lao động sáng tạo (LĐST), giai đoạn 2012 – 2017.

Hội nghị nhằm tôn vinh, biểu dương các tập thể, người lao động dầu khí điển hình có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động, có nhiều sáng kiến sáng chế, đề tài khoa học được áp dụng vào thực tiễn sản xuất mang lại nhiều lợi ích cho ngành Dầu khí nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Động lực cho người lao động
Báo cáo tổng kết về phong trào thi đua lao động sáng tạo (LĐST) trong CBCNV – NLĐ PVN giai đoạn 2012-2017, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cho rằng, 5 năm qua PVN phải đối mặt và vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức do cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, giá dầu giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN và đời sống, việc làm của người lao động dầu khí. Trước bối cảnh đó, CĐ DKVN cùng người lao động Tập đoàn đã ra sức đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất trên mọi lĩnh vực, nổi bật là phong trào thi đua lao động giỏi, LĐST. “Đây là động lực chính để mỗi người lao động dầu khí vượt khó khăn, thách thức, tìm ra những giải pháp hay, thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch SXKD của PVN” – bà Lan nói.
 Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN cho nhóm tác giả Nguyễn Hùng Dũng - Phó Tổng Giám đốc PVN. Ảnh: Khắc Kiên
Từ kết quả của phong trào thi đua LĐST, người lao động Dầu khí đã đóng góp to lớn vào việc không ngừng nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm, dịch vụ, giảm giá thành sản xuất, sản phẩm, tiết giảm chi phí, làm lợi hàng ngàn tỉ đồng/năm, đóng góp quan trọng vào sự ổn định, phát triển của PVN.
Các sáng kiến sáng chế , đề tài khoa học do CBCNV – NLĐ PVN thực hiện trong những năm qua không những được áp dụng trong các khâu, lĩnh vực trong PVN mà còn được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác trên cả nước. Phong trào thi đua LĐST được nhân rộng, phù hợp với đặc trưng của từng đơn vị, được tổ chức bài bản. Bởi vậy đã có tác dụng to lớn, tạo ra không khí làm việc tích cực, tạo động lực cho mỗi CBCNV – NLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm giá thành dịch vụ, sản phẩm đồng thời tăng năng suất lao động rất đáng kể cho từng đơn vị.
Sáng tạo nâng cao năng suất
Theo TS. Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng Giám đốc PVN, Chủ tịch Hội đồng KHCN và Hội đồng Sáng kiến PVN khẳng định: Sáng tạo và đổi mới là chìa khó nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. là một trong những Tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu của Việt Nam, hoạt động trong ngành công nghiệp phức hợp/đa ngành, chứa đựng nhiều rủi ro, luôn đòi hỏi vốn đầu tư lớn và công nghệ kỹ thuật cao và mang tính toàn cầu, PVN đã xác định KHCN là một trong những giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững theo chiều sâu. Chính vì vậy, PVN luôn chú trọng đầu tư cho KHCN, phong trào LĐST, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.
Từ thực tiễn cho thấy, sáng kiến, sáng chế giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng trong thực tiễn như: Sử dụng chất lỏng làm kín polymer hóa dưới tác động chênh lệch áp suất để khắc phục sự cố rò rỉ cơ cấu quay truyền tải nước và dầu khai thác trên tàu Thái Bình –VN FPSO; Giải pháp công nghệ và kỹ thuật nhằm đưa các giéng từ tầng sản phẩm “E Sequense” thuộc mỏ Sư tử nâu vào khai thác sớm; Ứng dụng công nghệ ly tâm để tách nước trong dầu nặng tại Lô 67, Cộng hòa Peru… Đó là những sáng kiến điển hình làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho PVN.
Hiện nay, PVN đã xây dựng được đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò và khai thác – xử lý- chế biến – phân phối sản phẩm – dịch vụ dầu khí và KHCN đã được áp dụng ở tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây chính là cơ hội, tiền đề cho công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến… phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu trên mọi lĩnh vực, nhằm phục vụ cho toàn bộ chuỗi hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN.
Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, giá dầu thô luôn duy trì ở mức thấp, kéo dài thì vai trò của sáng tạo, đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng trở nên quan trọng là vấn đề cốt lõi, có tính sống còn của PVN. Với quan điểm “sáng kiến sáng chế là chìa khó để nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện thành công Chiến lược phát triển của PVN”, Tập đoàn đã và đang liên tục nghiên cứu, triển khai, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới, liên tục phát huy sáng kiến, làm chủ và cải tiến kỹ thuật. Từ đó, tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm năng lượng để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch TLĐ LĐVN Bùi Văn Cường nhấn mạnh một số vấn đề CĐ DKVN cần nghiên cứu như: Nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong Tập đoàn, nhất là người đứng đầu trong việc tổ chức các phong trào thi đua; Tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả Chỉ thị 34/CT-BCT của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng”, hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” do Thủ tướng Chính phủ phát động và các phong trào, chương trình do TLĐ LĐVN phát động hàng năm; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới; CĐ DKVN cần tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua mà nòng cốt là LĐST để thu hút đông đảo CBCNV – NLĐ tham gia; Hướng công trình nghiên cứu vào việc giải quyết các vấn đề về khoa học công nghệ theo yêu cầu thực tế sản xuất kinh doanh, phục vụ và áp dụng trực tiếp vào sản xuất kinh doanh của PVN, và của đất nước...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần