PVN với sứ mệnh 45 năm tìm dầu

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xuyên suốt chặng đường 45 năm trưởng thành, hoạt động của PVN luôn phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách, có những thời điểm tưởng chừng không thể gắng gượng nổi. Tuy nhiên, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, PVN luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của Đảng và Nhà nước. Chính niềm tin, sự kỳ vọng to lớn đó đã giúp PVN hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 Toàn cảnh Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Ảnh: Hoàng Anh

Quyết định thần tốc
Ngày 20/7/1975, thời điểm miền Nam vừa được giải phóng, đất nước bộn bề công việc phải giải quyết, Bộ Chính trị đã họp tại Sài Gòn ban hành Nghị quyết 244-NQ/TW về việc triển khai thăm dò dầu khí trên cả nước. Rồi chỉ đúng một tháng sau, ngày 20/8, UBTV Quốc hội đã phê chuẩn Quyết nghị số 33-QN/QH/K5 thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam. Và hơn 10 ngày sau, căn cứ vào các Nghị quyết và Quyết nghị trên, ngày 3/9/1975, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 170/CP về việc thành lập Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam...
Trong lịch sử xây dựng và phát triển kinh tế đất nước ta có lẽ chưa bao giờ có việc ra đời một đơn vị cấp Tổng cục và được giao trọng trách xây dựng một ngành kinh tế kỹ thuật cao, có tính đặc thù và hoàn toàn mới mẻ đối với Việt Nam, trong lúc tiềm lực của chúng ta gần như bằng không lại nhanh chóng, gấp gáp như vậy (43 ngày).
Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí Nguyễn Hiệp cho rằng, hình như lúc đó, lãnh đạo Đảng vẫn mang trong mình tư tưởng "thần tốc, táo bạo quyết thắng". Sau này, để tạo điều kiện cho ngành Dầu khí phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết khác nữa để định hướng, tạo hành lang phát triển cho ngành Dầu khí, trọng tâm là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).
Thành công không tưởng
Có một điều không phải ai cũng thấu hiểu, đó là PVN đã đi từ không đến có, đã biến nhiều điều không thể thành có thể, đã đi từ vị trí người làm thuê, người học việc đến tự chủ về mặt KHCN, triển khai các hoạt động thăm dò khai thác... Đằng sau mỗi dự án lớn của ngành Dầu khí đều có những câu chuyện thuộc dạng “thâm cung bí sử” với hàng loạt éo le, cạm bẫy đối với người Dầu khí.
Vào những lúc PVN khó khăn nhất như thời điểm những năm 1988, khi đó các giếng dầu mới có được của Liên doanh Vietsovpetro đã suy giảm sản lượng đến mức độ không thể tưởng tượng nổi. Hàng loạt chuyên gia Liên Xô bị điều chuyển hoặc xử lý kỷ luật vì kết quả hoạt động yếu kém của Liên doanh, thậm chí người ta đã nghĩ đến việc giải thể, nhưng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ vẫn tin, động viên, chia sẻ để người Dầu khí vững tâm suy nghĩ, tìm tòi, giải đáp những vấn đề khó về khoa học kỹ thuật. Và kết quả, chúng ta đã tìm ra dầu ở tầng đá móng. Thành công này không chỉ cứu sống Vietsovpetro mà còn mở ra một chương mới cho toàn bộ công tác thăm dò, tìm kiếm ở vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.
Hay như việc xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đã có không ít ý kiến phản đối, có nhiều người nghi ngờ về trình độ của người Dầu khí khi làm nhà máy lọc dầu nhưng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ở bên cạnh người Dầu khí. Chính quyết tâm, ý chí của ông là động lực giúp người Dầu khí càng thêm tin tưởng, quyết tâm để xây dựng Nhà máy. Tương tự như việc xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Khí Dinh Cố, cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Nhà máy thủy điện Hủa Na, Đak-đring... cũng vậy, quá trình triển khai cũng luôn vấp phải sự phản đối, nghi ngờ không nhỏ. Nhưng vượt lên trên tất cả, lần lượt những công trình, dự án trên đã được hoàn thành, đi vào hoạt động và đang có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước...
Người lao động Dầu khí hăng say làm việc trong mùa Covid. Ảnh: Nguyên Dương
Gần đây, một dự án được nhiều người nhắc đến là Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và dầu condensate ở cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh. Bây giờ, mỗi ngày Dự án này nộp cho Nhà nước trên dưới 1 triệu USD và đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho kinh tế đất nước. Nhưng không phải nhiều người đã biết, khai thác dầu khí ở đây khó và nguy hiểm nhất thế giới, đến nỗi Tập đoàn Dầu khí BP của Anh đã phải từ bỏ sau khi đổ 500 triệu USD và 9 năm thăm dò, nghiên cứu. Vậy mà Dự án Biển Đông 01 đã thành công mỹ mãn.
Vượt khủng hoảng kép
Trong khoảng 5 năm qua, do những biến cố quá lớn đối với PVN đã khiến cho Văn hóa Dầu khí bị mai một, khiến dư luận Nhân dân và lãnh đạo Đảng, Nhà nước mất đi phần nào niềm tin đối với người Dầu khí... Nhưng từ những nỗ lực của gần 60.000 cán bộ, công nhân viên, những người Dầu khí chân chính vẫn một lòng thầm lặng cống hiến, PVN đã từng bước vượt qua khó khăn. Đặc biệt là từ đầu năm 2020, Tập đoàn phải đối phó với cuộc "khủng hoảng kép" do tác động của dịch Covid-19 và giá dầu suy giảm, bằng sự chủ động, linh hoạt trong cách ứng phó, vẫn có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
8 tháng năm 2020, trong khi các tập đoàn, công ty dầu khí hàng đầu thế giới lâm cảnh thua lỗ từ 1,6 – 21 tỷ USD, buộc phải giảm quy mô hoạt động, cắt giảm nhân sự... thì PVN vẫn giữ vững nhịp độ sản xuất, bảo đảm cung ứng các mặt hàng chiến lược cho nền kinh tế, đạt lợi nhuận hơn 11.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 45.000 tỷ đồng. Và những ngày qua, ngành Dầu khí Việt Nam đã đón một tin vui lớn, đó là phát hiện mỏ khí Kèn Bầu ở Lô 144, gần bờ biển tỉnh Thừa Thiên - Huế có trữ lượng khá lớn và sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của PVN cho hàng chục năm tới, cũng như bảo đảm an ninh năng lượng đất nước.
Những nỗ lực trong 5 năm qua của PVN đã và đang một lần nữa khẳng định “vàng thật không sợ lửa”. Người Dầu khí Việt Nam sẽ quyết tâm bắt kịp, nỗ lực học hỏi để vươn lên. Dù biết rằng “nhanh và hiểm nguy” sẽ luôn đồng hành nhưng nếu chỉ cần chậm một ngày, một giờ thiệt hại cho đất nước có thể lên tới nhiều tỷ đồng. Tin rằng, với bản lĩnh đã được tôi rèn và khát vọng cống hiến luôn rực cháy trong mỗi người Dầu khí, đặc biệt là sự tin tưởng, ủng hộ của Đảng, Nhà nước, PVN sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước!
Tổng sản lượng khai thác quy dầu tháng 8 đạt 0,92 triệu tấn, vượt 109,5 kế hoạch; tính chung 8 tháng đạt 7,76 triệu tấn quy dầu, đạt 108,2% kế hoạch. Sản xuất điện tháng 8 đạt 1,28 tỷ kWh, tính chung 8 tháng đạt 14,03 tỷ kWh, bằng 96,9% kế hoạch. Sản xuất đạm tháng 8 đạt 116.000 tấn bằng 83,65% kế hoạch; tính chung 8 tháng đạt hơn 1,176 triệu tấn, bằng 104,8% kế hoạch. Sản xuất xăng, dầu tháng 8 đạt 841,7 nghìn tấn, bằng 109,7% kế hoạch; tính chung 8 tháng đạt hơn 8,2 triệu tấn, bằng 93,3% kế hoạch.